© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Vài nét về tác giả và tác phẩm: Hoàng Lê nhất thống chí.

Thứ sáu - 29/09/2017 06:44
Vài nét về tác giả và tác phẩm: Hoàng Lê nhất thống chí.
Hoàng Lê nhất thống chí (hay An Nam nhất thống chí) là một cuốn sách vết bằng chữ Hán trong bộ Ngô gia văn phái (Tập hợp các tác phẩm sáng tác là nghiên cứu của các tác giả họ Ngô Thì ở làng Tả Thanh Oai, huyện Thanh Oai, Hà Tây). 

Hoàng Lê Nhất thống chí đã dựng lên được một bức tranh rộng lớn, phức tạp và chân thực về xã hội nước ta những năm cuối thế kỉ XVIII, đầu thế kỉ XIX. Đây là một kí sự về lịch sử. Thành công của tác phẩm là ở chỗ đã kết hợp khá hài hoà chân lí lịch sử với chân lí nghệ thuật. Và mặc dù các sự kiện có vai trò quan trọng đầu tiên, nhưng các nhân vật cũng được xây dựng với một diện mạo khá rõ nét. Có khi, chỉ cần một câu nói, một vài nét phác họa, tác giả cũng để lại cho người đọc những ấn tượng không thể quên về một nhân vật. Tuy nhiên, ở một số đoạn, tác giả còn rơi vào kể lể sự kiện khô khan mà chưa đi vào chiều sâu tâm lí nhân vật.

Dù sao, trong văn xuôi chữ Hán của nước ta, trước và sau Hoàng Lê nhất thống chí, không có một tác phẩm nào có quy mô đồ sộ và đạt được nhiều thành tựu như vậy.
© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây