© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Lí thuyết và bài tập Ngữ Văn 12, Văn học nước ngoài: Bài 1. Thông điệp thế giới

Thứ tư - 06/05/2020 05:17
Lí thuyết và bài tập Ngữ Văn 12, Văn học nước ngoài: Bài 1. Thông điệp thế giới
Câu 1. Tìm hiểu cách tác giả điểm lại tình hình đã qua.
Câu 2. Trong lời kêu gọi mọi người phải nỗ lực phòng chống HIV/AIDS nhiều hơn nữa, tác giả đã nhấn mạnh đặc biệt đến điều gì? Từ đấy, em cảm nhận được những gì về con người tác giả và về đặc sắc của bài văn.
Câu 3. Viết một bản báo cáo về tình hình phòng chống HIV/AIDS ở địa phương.
1. Nội dung
“Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS 01/12/2003” là một văn bản nhật dụng đề cập tới vấn đề nóng hổi có tính toàn cầu: phòng chống đại dịch AIDS.
Văn bản nêu lên tầm quan trọng và sự bức thiết của công cuộc phòng chống HIV/AIDS đối với toàn nhân loại và đối với mỗi cá nhân; từ đó nhận thức rõ trách nhiệm của các quốc gia và của từng con người trong việc sát cánh, chung tay đẩy lùi hiểm hoạ. Khi đại dịch ấy còn hoành hành trên thế giới, không ai có thể giữ im lặng cũng như sự kì thị, phân biệt với những người đang chung sống cùng HIV/AIDS.
Bản thông điệp nói về một vấn đề cụ thể, đang đặt ra trước mắt mỗi Chính phủ và mỗi người dân trên thế giới, nhưng có sức gợi đến nhiều điều sâu xa, lớn rộng hơn.

2. Nghệ thuật
Đây là thông điệp (lời thông báo mang ý nghĩa rất quan trọng đối với nhiều con người, nhiều Nhà nước) về vấn đề: ngày thế giới chống AIDS. Thông điệp này là một bàn nghị luân kết hợp thuyết minh, thuyết phục mọi người thấy được tình hình thực tế của việc phòng chống HIV/AIDS như thế nào.
Sức thuyết phục mạnh mẽ của bài văn, được tạo nên bởi tầm nhìn, tầm suy nghĩ sâu rộng, bởi mối quan tâm, lo lắng cho vận mệnh loài người và bởi cách diễn đạt vừa trang trọng, cô đúc, vừa giàu hình ảnh và gợi cảm.
- Kết cấu của văn bản:
+ Nêu vấn đề “Tuyên bố và cam kết phòng chống HIV/AIDS của các quốc gia trên thế giới” nhất trí đánh bại căn bệnh HIV/AIDS vào năm 2005.
+ Điểm lại tình hình đã qua:
+ Nguồn lực tài chính được tăng lên.
+ Nạn dịch HIV/AIDS vẫn hoành hành.
+ Đánh giá.
+ Kiến nghị, nêu nhiệm vụ.
+ Lời kêu gọi.
Bài văn có kết cấu chặt chẽ với hệ thống luận điểm rõ ràng có sức thuyết phục mạnh mẽ. Tác giả dùng các phương pháp thuyết minh, so sánh, phân tích, liệt kê, phân loại,... để làm nổi bật vấn đề và thể hiện những suy nghĩ, cảm xúc của một con người có tấm lòng nhân đạo, có tầm nhìn rộng lớn và luôn quan tâm sâu sắc đến vận mệnh của loài người.
Bài văn “Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS 01/12/2003” còn được học với tư cách là một văn bản nhật dụng. Học bài văn này, các em hiểu rõ hơn về một điều quan trọng, lớn lao, bức thiết, hiện dang tồn tại hằng ngày trong đời sống của dân tộc và của cả loài người, đó là phòng chống HIV/AIDS. Các em cần xác định cho mình một thái độ sống có trách nhiệm, tích cực và nhân đạo trong công cuộc phòng chống HIV/AIDS nói riêng và trong các vấn đề thiết thân của đời sống nói chung.

3. Bài tập
Câu 1. Tìm hiểu cách tác giả điểm lại tình hình đã qua.
- Đầu tiên, tác giả đưa ra nhận định:
“Ngày hôm nay, chúng ta đã cam kết và các nguồn lực đã được tăng lên. Song những hành động của chúng ta vẫn quá ít so với yêu cầu thực tế”.
- Để làm sáng tỏ nhận định trên, tác giả liệt kê một số “hành động” thiết thực thực hiện cam kết:
+ Ngân sách dành cho phòng chống HIV tăng đáng kể do sự đóng góp của các quốc gia.
+ Quỹ toàn cầu về phòng chống AIDS, lao và sốt rét được thông qua.
+ Nhiều nước xây dựng chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS.
+ Ngày càng có nhiều công ty áp dụng chính sách phòng chống HIV/AIDS.
+ Các nhóm từ thiện và cộng đồng, phối hợp với Chính phủ và các tổ chức khác để cùng ứng phó với bệnh dịch này.
- Thực trạng của nạn HIV/AIDS ngày nay cũng được tác giả phản ánh qua thống kê số liệu và phân tích.
+ Tỉ lệ tử vong do mắc AIDS.
+ Mỗi phút trên thế giới có 10 người nhiễm bệnh HIV.
+ Tuổi thơ giảm sút.
+ HIV/AIDS lây lan với tốc độ báo động ở phụ nữ.
+ Bênh dịch này lan rộng nhanh nhất ở chính những khu vực trước đây hầu như còn an toàn.
- Tiếp theo, tác giả đánh giá chung tiến độ thực hiện để đạt các mục tiêu đã đặt ra cho hôm nay (2003) và năm 2005: “Sẽ không đạt được bất cứ mục tiêu nào vào năm 2005”.
* Như vậy việc tổng kết tình hình thực tế về việc thực hiện “Tuyên bố về Cam kết phòng chống HIV/AIDS” rất trung thực đáng tin cậy và còn là cơ sở để dẫn tới một số kiến nghị mà tác giả đưa ra tiếp sau đó.

Câu 2. Trong lời kêu gọi mọi người phải nỗ lực phòng chống HIV/AIDS nhiều hơn nữa, tác giả đã nhấn mạnh đặc biệt đến điều gì? Từ đấy, em cảm nhận được những gì về con người tác giả và về đặc sắc của bài văn.
- Những kiến nghị và kêu gọi mọi người nỗ lực phòng chống HIV/AIDS nhiều hơn nữa, gồm những vấn đề:
+ Chúng ta không thể tuyên bố những thách thức cạnh tranh có ý nghĩa quan trọng hơn và cấp bách hơn.
+ Chúng ta phải đưa vấn đề AIDS lên hàng đầu chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế của mình.
+ Hãy cùng nhau giật đổ các thành luỹ của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử đang vây quanh bệnh dịch này.
Trong các vấn đề trên, tác giả nhấn mạnh đặc biệt đến vấn đề thứ ba: sự kì thị phân biệt đối xử những người bị HIV/AIDS. Những vấn đề khác, tác giả chỉ nêu kiến nghị bằng một câu văn. Riêng vấn đề này, tác giả đã để hai đoạn văn ngắn để phân tích rất sâu sắc, có tình có lí rất cảm động.
“Dè dặt, từ chối đối mặt với sự thật không mấy dễ chịu này, hoặc vội vàng phán xét đồng loại của mình sẽ khiến chúng ta không đạt dược tiến độ hoàn thành các mục tiên {……} Trong thế giới AIDS khốc liệt này, không có khái niệm chúng ta và họ...”.
- Việc tác giả thiết tha kêu gọi các quốc gia, toàn thể nhân loại trên thế giới này hãy coi việc đẩy lùi đại dịch là công việc của chính mình, hãy sát cánh bên nhau để “giật đổ các thành luỹ của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử” với những người bị HIV/AIDS cho thấy đây là một con người có tấm lòng nhân đạo cao cả, có tầm nhìn rộng hơn và luôn quan tâm sâu sắc đến vận mệnh loài người.
- Bài văn nghị luận có sử dụng yếu tố thuyết minh, đặc biệt là yêu tố biểu cảm trong đoạn văn trên đã khiến bài văn có sức thuyết phục mạnh mẽ sâu sắc to lớn. Bài văn, đặc biệt phần cuối bài văn là những câu văn hay, ngắn gọn và được viết với một cảm xúc kìm nén, không ồn ào, khoa trương, chúng mang vẻ đẹp của sự sâu sắc và cô đúc.

Câu 3. Viết một bản báo cáo về tình hình phòng chống HIV/AIDS ở địa phương.
1. Phần mở đầu:
- Quốc hiệu
- Tiêu ngữ
- Tên báo cáo
- Đơn vị chủ quản.

2. Phần nội dung:
- Đoàn thanh niên địa phương phát động phong trào phòng chống HIV/AIDS.
- Các hoạt động thực tế của Đoàn thanh niên.
+ Tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề để lực lượng thanh niên có nhận thức đúng đắn về bệnh dịch HIV/AIDS.
+ Phát động phong trào phòng chống đại dịch.
+ Phát hiện người mắc bệnh hoặc dính líu tới bệnh này.
+ Tổ chức giúp đỡ cá nhân hoặc những gia đình có người mắc bệnh dưới nhiều hình thức.
+ Vận động các cá nhân đã bị mắc bệnh tham gia nhóm tuyên truyền.
+ Tổ chức quỹ từ thiện cho những người mắc bệnh.
+ Tạo công ăn việc làm cho những người mắc bệnh.
+ Đoàn thanh niên phối hợp chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động, các phong trào để thanh thiếu niên tham gia sinh hoạt tập thể tránh xa tệ nạn xã hội.
- Kết quả thực tế của phong trào, của các hoạt động, có đánh giá.
- Kiến nghị.

3. Phần cuối: - Địa điểm thời gian.
- Kí tên, có phần ghi chú, phụ lục kèm theo.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây