© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Lí thuyết và bài tập Văn 12, Bài 3. Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc -Phạm Văn Đồng

Chủ nhật - 29/03/2020 11:09
1. Nguyễn Đình Chiểu, một người trọn đời dùng cây bút làm vũ khí chiến đấu cho dân, cho nước. Bằng sự hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp văn học của Nguyễn Đình Chiểu, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
2. Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc là một bài văn nghị luận không hề khô khan mà trái lại, có sức hấp dẫn lôi cuốn. Hãy phân tích làm rõ nhận định trên.
1. Nội dung
- Phạm Văn Đồng đã làm sáng tỏ mối quan mối quan hệ khăng khít giữa các tác phẩm thơ văn của Nguyên Đình Chiểu với hoàn cảnh Tổ quốc lúc bấy giờ và với thời đại hiện nay.
- Tác giả ca ngợi Nguyễn Đình Chiểu, một người trọn đời dùng cây bút làm vũ khí chiến đấu cho dân, cho nước.

2. Nghệ thuật
- Là bài phê bình văn học đặc sắc: nghị luận xác đáng, chặt chẽ và xúc động
- Nhiều hình ảnh ngôn từ đặc sắc.

3. Bài tập
1. Nguyễn Đình Chiểu, một người trọn đời dùng cây bút làm vũ khí chiến đấu cho dân, cho nước. Bằng sự hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp văn học của Nguyễn Đình Chiểu, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
* Hướng dẫn lập ý:
- Xác định nội dung sáng tác của Nguyễn Đình Chiếu ở các thời kì qua một số tác phẩm tiêu biểu.
+ Trước khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, Nguyễn Đình Chiểu có tác phẩm nổi tiếng Lục Vân Tiên ca ngợi chính nghĩa, đạo đức, ca ngợi những người trung nghĩa bằng những hình tượng nhân vât trọng nghĩa, khinh tài, quyết phán đấu vì nghĩa lớn.
+ Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu tập trung vào vấn đề chính là phong trào kháng Pháp của nhân dân Nam Bộ: ca ngợi những gương anh hùng tận trung với nước; bộc lộ nỗi thương dân trong cảnh lầm than...
+ Cuối đời ông viết Ngư Tiều y thuật vấn đáp.
- Xác định 3 ý lớn triển khai thành ba đoạn văn.
- Nhận định khái quát về sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu: tác phẩm của ông tập trung thể hiện sâu sắc lòng yêu nước thương dân trong thời bình và trong thời chiến. Nguyễn Đình Chiểu không viết về một vấn đề riêng tư nào mặc dù đời ông gặp nhiều trắc trở, éo le.
- Tác phẩm Lục Vân Tiên (viết trước khi thực dân Pháp xâm lược nước ta).
+ Đấu tranh chống cái ác, kẻ gian tà qua nhân vật Trịnh Hâm, Bùi Kiệm....
+ Ngợi ca, cổ vũ những con người trung nghĩa qua các nhân vật Lục Vân Tiên, Hớn Minh, Từ Trục, Kiều Nguyệt Nga.
- Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu tập trung vào vấn đề chính là phong trào kháng Pháp của nhân dân Nam Bộ: ca ngợi những gương anh hùng tận trung với nước; bộc lộ nỗi thương dân trong cảnh lầm than...
+ Ca ngợi gương anh hùng hi sinh vì đất nước: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Văn tế Trương Định.
+ Nỗi đau xót trước nạn ngoại xâm, dân phải sống trong cảnh lầm than: Chạy giặc, Xúc cảnh...
- Cuối đời ông viết Ngư Tiều y thuật vấn đáp cũng chỉ tâp trung vào vào lòng yêu nước thương dân và tấm lòng trung trinh của mình với đất nước.

2. Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc là một bài văn nghị luận không hề khô khan mà trái lại, có sức hấp dẫn lôi cuốn. Hãy phân tích làm rõ nhận định trên.
* Hướng dẫn lập ý:
Phân tích tác phẩm thuộc thể loại nghị luận văn học cần chú ý đến những đặc trưng về nghệ thuật của thể loại và những đống góp riêng – những sáng tạo của tác giả để tạo nên sức hấp dẫn cho tác phẩm.
- Xác định các ý lớn của của bài văn (bám sát bố cục của văn bản)
+ Cuộc đời và thơ văn Nguyễn Đình Chiểu là của một chiến sĩ hi sinh phấn đấu vì một nghĩa lớn.
+ Thơ văn yêu nước của Nguyễn Đình Chiểu làm sống lại phong trào kháng Pháp oanh liệt và bền bỉ của nhân dân Nam Bộ từ 1860 về sau (trong 20 năm).
+ Lục Vân Tiên là tác phẩm lớn nhat của Nguyễn Đình Chiểu rất phổ biến trong dân gian, nhất là ở miền Nam.
- Nghệ thuật đặc sắc của từng phần.
- Khái quát về sức hấp dẫn của tác phẩm.
- Mỗi ý lớn triển khai ứng với một đoạn văn.
- Cuộc đời và thơ văn Nguyễn Đình Chiểu là của một chiến sĩ hi sinh phấn đấu vì một nghĩa lớn đã được thể hiện bằng sự kết hợp giũa quá khứ với hiện tại để từ đó đánh giá Nguyễn Đình Chiểu bằng tấm lòng cảm thông và trân trọng.
+ Chú ý đến khí tiết của một người yêu nước.
+ Quan niệm về văn chương của Nguyễn Đình Chiểu.
- Thơ văn yêu nuớc của Nguyễn Đình Chiểu làm sống lại trong tâm trí của chúng ta phong trào kháng Pháp oanh liệt và bền bỉ của nhân dân Nam Bộ từ 1860 về sau 
(trong 20 năm) được viết bằng trí tưởng tượng và cảm xúc khiến người đọc như được đắm mình trong bầu không khí của những tháng năm đau khổ nhưng rất đỗi hào hùng.
+ Tác giả đã tái hện hoàn cảnh lịch sử Nguyễn Đình Chiểu sống và sáng tác, hoàn cảnh đã được phản ánh trong tác phẩm của ông.
+ Tác giả nhấn mạnh đến đặc điểm nổi bật trong thơ văn của Nguyễn Đình - Chiểu là than khóc cho những người anh hùng cứu nưóc: hình tượng người nông dân - yêu nước trong Vân tế nghĩa sĩ Cần Giuộc.
- Lục Vân Tiên là tác phẩm lớn nhất của Nguyễn Đình Chiểu rất phổ biến trong dân gian, nhất là ở miền Nam.
+ Tác giả chỉ ra nguyên nhân khiến cho Lục Vân Tiên trở thành tác phẩm lớn và được phổ biến rộng. Tác giả xem xét giá trị của Lục Vân Tiên trong mối liên hệ mật thiết với đời sống nhân dân.
- Khẳng định sức hấp dẫn của tác phẩm:
+ Cách nghị luận xác đáng chặt chẽ.
+ Lời văn xúc động, thiết tha, ngôn từ đặc sắc, giàu hình ảnh.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây