© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Một nhân vật văn học sống mãi trong em: Thuỷ - trong truyện Cuộc chia tay của những con búp bê

Thứ hai - 24/10/2022 11:21
Một nhân vật văn học sống mãi trong em: Thuỷ - trong truyện Cuộc chia tay của những con búp bê
Có một nhà văn nước ngoài đã nói: “Trí nhớ của trái tim xoá đi những điều xấu và phóng đại những điều tốt đẹp”. Tôi cảm thấy câu danh ngôn ấy rất đúng với mình. Năm học lớp 7, tôi đã được học văn bản: Cuộc chia tay của những con búp bê và ấn tượng về nhân vật Thuỷ trong tim tôi đã rất sâu đậm không thể phai mờ. Lúc nào tôi cũng nhớ về Thuỷ với một hình ảnh đẹp, trong sáng và thánh thiện nhất.
Thuỷ là nhân vật chính của truyện ngắn Cuộc chia tay của những con búp bê (Khánh Hoài). Truyện đã từng đoạt giải Nhì trong cuộc thi Thơ - văn viết về quyền trẻ em do Viện Khoa học giáo dục và Tổ chức cứu trợ trẻ em Rát-đa Bác-nen - Thụy Điển, tổ chức năm 1992. Trong con mắt nhìn của tôi, Thuỷ thật đẹp và đáng thương, em đã cho tôi những cái nhìn đầu tiên về hạnh phúc và sự quan trọng của mái ấm gia đình đối với chúng ta.

Thuỷ mới chỉ là một học sinh lớp 4, em được miêu tả dưới con mắt của nhân vật anh trai. Thuỷ không được nhắc nhiều về ngoại hình, em có dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn nhưng đặc biệt nhất là đôi mắt. Đôi mắt của em đen nhưng buồn thăm thẳm, một nỗi buồn đau đớn xót xa, nó quả thật quá sức chịu đựng với một em nhỏ chỉ là học sinh lóp 4. Tuy còn nhỏ như vậy, nhưng Thuỷ đã rất khéo tay và chu đáo. Có lần Thành - anh trai của em - đi đá bóng không may bị rách áo, Thuỷ biết, liền mang kim chỉ ra vá áo lại cho anh. Miếng vá đó không chỉ bằng những đường kim mũi chỉ bình thường mà còn bằng tình yêu của cô em gái hiền dịu dành cho anh mình. Em là một bé gái có thể dành tất cả những gì mình có cho người anh thân yêu của mình.

Nếu ai đã từng đọc truyện ngắn này, hẳn không thể nào cầm lòng được trước số phận bất hạnh của anh em Thuỷ - Thành. Gia đình họ tan vỡ, hai anh em phải chia tay nhau trong nước mắt. Tôi đã đọc truyện này rất nhiều lần, đọc từ khi còn học lớp 7, bốn năm rồi nhưng không thể nào quên được câu chuyện này. Có thể đối với nhiều người, họ sẽ quên ngay hình ảnh bé Thuỷ, quên ngay nhà văn Khánh Hoài, nhưng tôi thì khác. Tôi nhớ từng câu nói của Thuỷ, hình dung ra ánh mắt, khuôn mặt đẫm lệ của em mà ứa nước mắt. Gia đình Thuỷ khá giả, em ngoan ngoãn. Nhưng một “giấc mơ” đã đến xáo đôi mọi thứ mà không ai có thể ngờ được. Bố mẹ Thuỷ chia tay, em phải về sống cùng mẹ ở quê ngoại.

Nếu mọi chuyện chỉ dừng lại ở đó thì có lẽ người đọc không phải bất ngờ đau đớn. Thuỷ phải nghỉ học vì nhà bà ngoại xa trường, em phải bán hoa quả ở chợ. Ôi thật xót xa! Một em bé chỉ mới học lớp 4, còn đang tuổi ăn tuổi chơi mà đã phải bước vào cuộc sống cơm áo. Đọc đến đoạn Thuỷ chia tay cô giáo cùng các bạn, mắt tôi nhoè đi. Sao cuộc đời bất công đến vậy, em có tội gì đâu trong cuộc hôn nhân tan vỡ của cha mẹ? Tương lai của em sẽ ra sao? Đó là sự mất mát quá lớn đối với em. Thuỷ lúc đó cũng khóc. Có lẽ em khóc chỉ vì phải xa các bạn, xa cô giáo, phải xa người anh yêu quý mà không hề biết rằng chỉ ngày mai thôi cuộc đời em sẽ bước vào một trang mới, nó không hề tươi đẹp chút nào. Thuỷ là một cô bé dịu dàng và rất biết nhường nhịn, mãi mãi như vậy. Cho dù là Thuỷ rất yêu quý hai con búp bê nhưng vì không muốn anh mình phải rời xa chúng nên đã nhường lại cho anh. Thuỷ ra đi trong nước mắt và nỗi buồn li biệt. Thuỷ thật là cô bé đáng thương.

Tôi rất yêu bé Thuỷ. Em đã dạy cho tôi rằng: không có thứ vật chất gì sánh được với tình cảm gia đình, tình anh em ruột thịt. Chúng ta hãy yêu thương nhau hết lòng, quan tâm chia sẻ cho nhau để trái tim ta luôn đầy ắp tình yêu.

Câu chuyện của bé Thuỷ có cho bạn suy nghĩ gì không? Đối với tôi, nó như một bài học cho bây giờ và mãi về sau, cho dù khi tôi đang đi học hay lập gia đình sau này. Chúng ta, luôn than thở rằng mình khổ, luôn cho rằng mình là người không may mắn. Nhưng chúng ta đâu nhận ra rằng ở đâu đó quanh ta còn biết bao cảnh đời kém may mắn, thua thiệt hơn chúng ta rất nhiều. Chúng ta được đi học, được cha mẹ nuôi dạy, được ăn no mặc đẹp... Chúng ta đang là những người hạnh phúc.

Và hơn hết, các bậc cha mẹ là người nên đọc câu chuyện này trước hết. Thuỷ là một nạn nhân của mái ấm gia đình tan vỡ, em là người thiệt thòi nhất: không còn cha, học hành, tương lai dang dở, cuộc sống chỉ nhìn vào thúng hoa quả.

Liệu như vậy có đáng? Trong xã hội hiện nay có rất nhiều gia đình tan vỡ. Cha mẹ cảm thấy cuộc sống hôn nhân không còn hạnh phúc, họ chia tay tìm một hạnh phúc mới. Hạnh phúc đó liệu có đến với con cái của họ? Tôi còn quá nhỏ để nói lên những điều trên nhưng chỉ xin các bậc cha mẹ hãy nhìn lại con cái của mình trước khi đưa ra quyết định. Các vị hãy thử hỏi con mình xem như vậy liệu con có hạnh phúc hay không? Hơn ai hết, con cái là người tổn thương nhất khi gia đình tan vỡ. Bởi vậy, nhân vật Thuỷ có tác động sâu sắc đến nhận thức về tầm quan trọng của cha mẹ cũng như gia đình với trẻ thơ.

Con xin cảm ơn nhà văn Khánh Hoài, nhờ có câu chuyện của ông mà trái tim con lớn hơn, con đã hiểu thế nào là cảm giác hạnh phúc thật sự. Cảm ơn ông đã đưa bé Thuỷ đến với con và các em nhỏ khác. Và con cũng biết rằng, tất cả những gì ông muốn là chúng con được hưởng một cuộc sóng thật sự vui vẻ, hạnh phúc.

Truyện ngắn Cuộc chia tay của những con búp bê khép lại, tôi bâng khuâng lau hai hàng nước mắt xót thương cho bé Thuỷ. Đâu phải cứ nhân vật nổi tiếng mới khiến chúng ta rung động, mới khắc sâu trong tâm trí ta. Văn chương cũng như cuộc sống, có những con người thật bình dị nhưng lại quan trọng với ta nhường nào. Chúng ta hãy sống và học tập thật tốt để có được cuộc sống tươi đẹp về sau, cũng như hãy cùng biết vun đắp những hạnh phúc quanh mình bạn nhé!

Bài Kiểm Tra, Bùi Thị Ánh Ngọc

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây