© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Nghị luận về một cuốn sách mà em yêu thích nhất

Thứ ba - 25/10/2022 10:41
Nghị luận về một cuốn sách mà em yêu thích nhất
Tôi lớn lên với tâm hồn lãng mạn và tinh tế đúng chất của một cô gái hiện đại. Tôi yêu những trang sách chỉ một chút nhẹ, một chút trong mà gợi nhiều cảm xúc. Và tôi đã tìm thấy những cảm xúc nguyên sơ của mình ở Phía sau một cô gái của tác giả Ploy.
Phía sau một cô gái là tập hợp 14 truyện ngắn. 14 câu chuyện là 14 điểm đến. Đó có thể là những điểm đến địa lí, là Bangkok, Hua Hin, London, Singapore, Moscow... ẩn hiện qua lăng kính của một cô gái háo hức sống, háo hức yêu. Đó cũng có thể là điểm đến của cảm xúc: là kí ức về một bóng dáng trong quá khứ, là một cuộc hội ngộ tình cờ của những người trẻ giữa cuộc sống bộn bề mà đôi lúc ta vô tình đi vội qua nhau... Tập truyện được trình bày như một quyển nhật kí hành trình tràn đầy cảm hứng, để lưu lại những chuyến đi và những cảm xúc còn nguyên sơ của bản thân mình.

Tôi còn nhớ rất rõ xúc cảm của mình khi bắt gặp cuốn sách, cảm giác muốn được cầm nắm trong tay, cảm giác muốn được sở hữu, ngay lập tức! Tôi đã đắm mình trong những truyện ngắn được viết ra từ “100% não và tim”, được khéo léo chèn vào những cảm xúc, suy nghĩ và đôi khi là những trăn trở mà tác giả đã đúc kết được trong thời gian du học tại Thái Lan và xem nó như một triết lí sống cho bản thân mình. Phía sau một cô gái là gì? Những lãng mạn sứt mẻ? Những xúc cảm hoà quyện vào nhau, chẳng bao giờ phân định được là vui hay buồn? Tôi gieo vào trái tim và lí trí của mình thêm một ước mơ, là sống thật với bản thân mình, là ấp ôm hoài bão kiến tạo tương lai. Mỗi câu chuyện trong là một cách sống, nó giúp tôi tìm lại những giá trị của cuộc đời. Đó là phải hài lòng và thực tế với bản thân (Một người chối bỏ chính mình thì sẽ bị người khác chối bỏ). Đó là phải học cách sống, cách vượt qua nỗi đau, vượt lên tất cả để đạt được mục đích. Yêu thương cho đi là yêu thương có thể giữ trong lòng mãi mãi...

Tôi vùng vẫy giữa những cơn mơ về ngày xưa. Một chút nắng. Một chút gió. Những bóng người lướt nhanh qua cuộc đời. Có nhớ. Có quên. Tôi cho phép mình chìm trong những ngổn ngang suy nghĩ. Những ước mơ đi qua cuộc đời. Ước mơ đầu tiên trong đời, tôi có còn nhớ? Cuộc đời là những chuyến đi, đi để chiêm nghiệm, đi để khám phá, đi để tìm lại cảm xúc trong đời. Tôi yêu cuộc sống của mình, sống động và tinh khôi. Với tôi, cuộc sống hôm nay là một món quà, nên tôi phải sống xứng đáng với món quà ấy. Cuộc đời tôi không nhiều thứ quan trọng, nên tôi càng trân quý những thứ quý giá đối với bản thân mình. Tôi yêu những cuốn sách nhẹ nhàng nhưng đọng lại nhiều cảm xúc. Phía sau một cô gái mang lại cho tôi nhiều điều mới mẻ, về cách nhìn nhận cuộc sóng, cách yêu mọi điều xung quanh. Phải sống như bản thân mong muốn. Phải sống để khi chết đi ta không phải hối tiếc. Tôi không phải người sống như thể không có ngày mai, nhưng tôi biết phải sống trọn vẹn từng giây, từng phút, biết yêu từng tích tắc mình đang sống và yêu cả những phút giây đã qua của kỉ niệm...

Cuộc đời này thì ngắn mà nỗi nhớ lại quá dài. “Phía sau một cô gái, dù ngọt hay đắng, dù ghét hay thương, thì nếu quay đầu lại cũng nên dành cho quá khứ cái chớp mắt biết ơn, vì bước ra khỏi những ngày ấy mới có cô gái của thời hiện tại”. Tôi tìm thấy những xúc cảm mới mẻ của trái tim, không chỉ biết khóc, biết cười, biết yêu, biết ghét. Đôi khi khóc cũng là một kiểu cười, và ngược lại. Phía sau một cô gái là một món quà cho những người trẻ muốn sống, muốn yêu một cách trọn vẹn bằng cả lí trí và trái tim.

Tôi đã tìm thấy trọn vẹn những cảm xúc của mình ở Phía sau một cô gái.

Bài Kiểm Tra, Trần Ngọc Thảo Chi

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây