© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Tả bốn mùa (xuân, hạ, thu, đông)

Thứ hai - 15/04/2019 10:37
Tuyển tập một số bài văn tả bốn mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông. Mời các em cùng tham khảo.
Tả mùa xuân
 
Mùa đông chầm chậm rảo từng bước chân cuối cùng trên hành trình của năm cũ. Vậy là mùa xuân đã đến.
 
Xuân về!  không khí ấm áp bao trùm cả đất trời. Từng đàn én chao liệng nhịp nhàng như thoi đưa trên bầu trời trong xanh cao lồng lộng khiến mùa xuân càng thêm tưng bừng rộn rã. Ông mặt trời vàng rực chiếu những tia nắng mượt mà xuống mặt đất. Từng dòng nhựa sống đang cuộn mình rần rật dâng lên màu xanh ngút mắt của cỏ cây hoa lá. Hai bên đường, hàng cây trơ trụi lá không còn nữa, thay vào đó là những chồi non mơn mởn, muôn loài hoa khác cũng thi nhau khoe sắc tỏa hương. Trên cây, những chú chim họa mi hót líu lo như muốn chào đón nàng tiên mùa xuân. Xóm em ở đã được quét dọn sạch sẽ và một vài nhà được sơn mới. Không khí phấn khởi, náo nức chuẩn bị đón tết tràn ngập khắp không gian. Ai cũng hân hoan và vui vẻ. Ra đường mọi người cùng chúc nhau năm mới may mắn, vạn sự như ý . Tất cả trở nên tình cảm hơn. Mọi người tấp nập đi sắm tết, những cửa hàng bánh, mứt chật kín người. Những cành hoa đào, mai được bày bán khắp phố, làm cho không khí thêm náo nhiệt, nhộn nhịp.
 
Ngày xuân,  mọi người thêm gần nhau hơn. Những người đi xa trở về quê hương, nhà nào cũng sum họp bên nhau đông đủ. Em rất thích mùa xuân.
 
Tả mùa hè
 
Trời đã chớm hè ! Ve…ve…ve… Tiếng vài con ve sầu vang lên lảnh lót trong tán lá xanh um như muốn tiễn chúa xuân ra ngõ để chào đón một mùa hè tươi vui rộn rã đang đến với đất trời theo vòng tuần hoàn của thời gian.
 
Không dậy muộn như những ngày đông, hôm nào ông mặt trời cũng tỉnh giấc rất sớm. Mới năm giờ sáng ông đã chiếu những tia nắng hình rẽ quạt hồng rực ở chân trời phía đông. Lát sau, mặt trời lên cao hơn, nắng đã giòn tan nhảy nhót khắp nơi. Nắng hong vàng những đồng lúa đang chín tới. Nắng sấy khô những trái bắp nằm lổn ngổn trên sân phơi ngày mùa. Nắng thắp lửa cho hàng phượng vĩ trong sân trường, thắp lửa cho cây gạo son đầu làng. Nắng giục hàng bằng lăng trổ hoa tím ngát. Nắng rủ rê bầy tu hú gọi nhau về xây tổ … Càng trưa nắng càng giòn và càng vàng rực như mật ong, bầu không khí càng lúc càng nóng dần lên. Nhưng không sao, nắng đã gọi chị gió nồm đến. Gió xào xạc đùa vui trên mái nhà, gió làm vòm nhãn rung rinh, gió làm bụi tre vươn mình kêu cót két như người đưa võng. Gió mang cả mùi rạ mới và hương lúa chín từ đồng xa về chia đều khắp xóm thôn. Mấy chú gà trống tía đang mải mê nhặt thóc trên sân đầy nắng, gió thổi tốc cả lông đuôi…
 
Ngoài vườn cây ăn quả cũng đang chuẩn bị vào mùa. Từng chùm mận đỏ ối lúc lỉu đầy cành chen lẫn trong đám lá xanh. Chôm chôm, thanh long vừa chín tới đỏ rực trong nắng hạ. Những quả mít gai góc to như chiếc thùng gánh nước đeo lủng lẳng đầy gốc mẹ sù sì bạc mốc bởi thời gian. Cây ổi sẻ quả bé mà giòn ngon, khi chín có màu trắng xanh cũng đang tỏa hương thơm lừng đầy quyến rũ. Khu vườn râm mát um tùm cây trái đã gọi đến biết bao loài chim: sáo sậu, sáo nâu, chích chòe, chim chào mào …Chúng thi nhau cất tiếng hót véo von tạo nên khúc nhạc rộn rã của ngày hè.
 
Càng về chiều bầu trời càng cao rộng mênh mông. Những tảng mây màu trắng sáng, xốp nhẹ như bông với đủ hình thù kì diệu bồng bềnh trôi trên nền trời xanh ngắt. Vài cánh diều trắng đang uốn lượn nhào lộn ngang lưng trời, tiếng sáo vi vu vang lên hòa cùng với gió. Thấp thoáng bóng đàn cò trắng đi kiếm ăn xa đang sải cánh chuẩn bị về tổ trước khi hoàng hôn buông xuống.
 
Nắng bây giờ đã dịu và nhạt màu dần. Ngoài cánh đồng, lúa đang vào mùa nên càng ngả màu vàng xuộm. Những bông lúa uốn cong hình lưỡi liềm, trĩu sát xuống mặt ruộng báo hiệu một mùa vàng bội thu đem về niềm vui cho người cày cấy. Có mấy thửa ruộng vừa gặt xong chỉ còn trơ gốc rạ cũng ánh lên màu vàng nâu của đất. Xa xa, các cô chú nông dân đang vui vẻ gặt nốt những thửa ruộng còn dang dở. Bên cạnh đó mấy chú bò lông vàng ươm đang ung dung gặm cỏ ven bờ, chiếc đuôi dài cứ quất qua quất lại xua đuổi lũ côn trùng lúc nào cũng đeo bám bên lưng.
 
Mùa hè mở ra trong kí ức em những chuyến tham quan thú vị cùng bố mẹ. Có khi bố dẫn cả nhà đi tắm biển, cũng có khi bố dẫn em về quê nội quê ngoại, tha hồ vẫy vùng thỏa thích. Có lẽ vì thế mà em càng yêu càng thích mùa hè nhiều hơn
 
Tả mùa thu
 
Mùa thu – mùa của hoa cúc– mùa khai trường và đêm rằm trung thu. Vẻ đẹp của mùa thu đã để lại trong em những ấn tượng khó phai.
 
Những ngày hè nóng bức, oi ả đã qua. Những cơn gió heo may lành lạnh đã tràn về, không khí mát mẻ, dễ chịu pha chút se se lạnh. Mùa thu đã về rồi! Bầu trời trở nên trong vắt, cao vời vợi. Mùa thu, cảnh sắc đều mang một màu vàng rất riêng. Trong vườn, trên vòm cây, những quả bưởi đã chín vàng, toả hương thơm mát. Những quả hồng chín đỏ lấp ló trong tán lá xanh như những chiếc đèn lồng tí hon. Cây ổi quả đã chín vàng ong, gió đưa hương thơm ngào ngạt lan toả khắp nơi. Trong chậu, khóm hoa cúc đã nở rộ. Hàng trăm cánh hoa nhỏ nhắn, thon dài xoè rộng ra, tươi tắn ánh lên một màu vàng rực rỡ.
 
Dòng sông lặng lẽ chảy, mặt nước trong veo, gợn sóng lăn tăn in bóng mây trời. Ngoài đồng, lúa đã chín vàng óng. Nhìn từ xa, cánh đồng như một tấm thảm khổng lồ.  Mùa thu luôn gắn bó với tuổi thơ của chúng em. Đêm Trung thu, chúng em được phá cỗ, múa lân, rước đèn, họp bạn ai cũng thích. Tháng chín, học sinh lại cắp sách tới trường, bắt đầu năm học mới với thầy cô, bạn bè và ngôi trường thân yêu.
 
Mùa thu đã gắn bó với những người học sinh và bao kỉ niệm tuổi thơ. Em rất yêu cảnh sắc của mùa thu.
 
Tả mùa đông
 
Một năm có bốn mùa, mỗi mùa đều có đặc điểm riêng biệt  Nhưng có lẽ mùa đông là đặc biệt nhất vì cái lạnh buốt, gió bấc và mưa phùn.
 
Mùa đông, sương mù dày đặc, không gian âm u, mây đen kịt giăng kín muôn nơi. Từng tảng mây đen ngòm, mang đầy hơi nước, sà thấp xuống sát tận mái nhà, quấn cả vào các ngọn cây, sẵn sàng đổ nước xuống bất cứ lúc nào. Không khí càng trở nên buồn bã lạnh lẽo và ẩm ướt. Ngoài đường loáng thoáng vài bóng người trong những bộ quần áo bông ấm áp. Cây cối khẳng khiu trơ trọi như đang cố gắng chống lại sức mạnh của thiên nhiên.  Cảnh ao hồ trầm mặc hơi nước bốc lên tạo cảm giác lạnh lẽo, nước buốt cắt da, cắt thịt. Cũng có lúc bầu trời hửng sáng lên một chút nhưng không đủ xua hết những tảng mây dày nặng trịch. Gió heo may vẫn vi vút thổi mang theo những chiếc lá lìa cành. Những chú chim mới hôm nào còn ríu ra ríu rít đầy cành cây ven đường thế mà hôm nay chúng đã đi tránh rét tận đâu không thấy tăm hơi.  Buổi tối bầu trời âm u, ít sao và nhiều sương mù hơn ban sáng. Mưa phùn lất phất tạt qua. Ánh đèn đã tắt hẳn bầu không khí trở nên tĩnh mịch hơn.
 
Mùa đông là thế ! Tuy lạnh giá, xác xơ và có vẻ tiêu điều nhưng chẳng ai ghét bỏ mùa đông vì đó là lúc để muôn loài chuẩn bị chuyển mình bước sang cảnh rực rỡ huy hoàng của ngày xuân.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây