© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Tả một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích

Thứ hai - 15/03/2021 11:13
Tả một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích
Dàn ý và bài văn mẫu: Tả một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích.

Dàn ý: Tả một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả)

1. Mở bài
Giới thiệu cây định tả
a. Mở bài trực tiếp
Ví dụ: Trước sân nhà, ba em có trồng một cây cam sành.
b. Mở bài gián tiếp
Ví dụ: Hè vừa qua, em được bố mẹ cho đi biển chơi. Bãi biển có biết bao cảnh đẹp, nhưng em thích nhất là được ngồi dưới bóng cây dừa để hưởng những làn gió mát rượi.

2. Thân bài
- Tả bao quát
- Tả từng bộ phận của cây
Ví dụ: Từ xa nhìn lại, em thấy cây dừa cao to,  xùm xoà. Thân cây được bao bọc bên ngoài bằng lớp vỏ cứng, sần sùi. Các tàu lá dừa màu xanh sẫm, to và xoè ra mọi phía. Những tàu lá như đang dùng chiếc vĩ cầm của mình kéo thành một bản nhạc, hoà tấu cùng tiếng sóng biển, tiếng gió rì rào tạo nên những âm thanh êm dịu.

3. Kết bài
Nêu lợi ích của cây, nêu cảm nghĩ của em.

Bài văn mẫu: Tả cây dừa

Trước sân nhà ngoại em có trồng một cây dừa xiêm lùn. Ngoại bảo cây dừa này đã trồng được mười năm rồi, từ lúc con mới sinh ra đấy!

Cây dừa không cao lắm, từng cành lá xanh to và xoè ra hai bên như các răng của chiếc lược chải đầu. Ngoại em thường dùng lá dừa để làm đồng hồ đeo tay cho em rất đẹp. Gốc dừa vừa vòng tay ôm của em, thân dừa sần sùi màu xám, có những khoanh tròn nối nhau. Rễ dừa tua tủa như những con giun đang cắm xuống đất. Hoa dừa từng chùm trông như bông lúa chín vàng trĩu hạt. Xen kẽ trong các tàu lá là chi chít những quả dừa màu nâu đỏ mọc thành từng buồng, treo lủng lẳng rất đáng yêu. Mỗi khi em có dịp về ngoại chơi, em rất thích được ngồi dưới bóng mát của cây dừa, thích với tay sờ lên những quả dừa xinh xinh. Cây dừa có rất nhiều công dụng: Nước dừa dùng để uống, cơm dừa dùng để ăn, ép dầu, làm kẹo, làm mứt, cung cấp cho công nghiệp chế biến thực phẩm… Lá dừa vừa che bóng mát, vừa dùng cọng để đan thành những chiếc giỏ đựng hoa thật xinh xắn, gáo dừa dùng làm ca múc nước, xơ dừa dùng làm dây cột,…

Nước dừa xiêm lùn này rất ngọt và nhiều chất dinh dưỡng, cơm mỏng nhưng rất béo và nhiều vitamin. Vào mùa hè nóng nực, được thưởng thức món gỏi dừa do chính tay ngoại làm thì thật là thích thú. Em rất yêu quý ngoại và yêu cả cây dừa xiêm của ngoại nữa.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây