© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Tả một cơn mưa dông

Thứ hai - 18/03/2019 06:09
Có đến hàng tháng nay trời oi ả đến nỗi ngay từ sáng đã hầm hập một không khi nóng nực. Trời mới hửng sáng đã thấy ở phía đông đỏ ối, ông mặt trời rất to nổi lên dần báo hiệu một ngày nóng bức sẽ đến.
Nhà em ở gần một cái ao thật to mà chẳng thấy mát, chỉ có đàn trâu ngày nào cũng ngụp lặn ở đó không muốn đi ăn… Nhưng gần đến trưa thì bỗng phía đông đùn lên một đám mây đen, tiếp theo đó là từng cơn gió mát lạnh thổi đến. Cây cỏ như nhảy múa reo mừng, khóm tre trước nhà cúi rạp xuống như cầu xin những giọt mưa, những con chim sẻ bay vội vàng tìm nơi ẩn nấp ở sau hiên nhà. Thế mà anh gà trống vẫn nhảy lên tường cao gáy một hồi thật to rồi mới nhảy xuống chạy vào  chuồng trâu.

Một tiếng sét làm mọi người giật mình, đàn gà con sợ nháo nhác tìm mẹ, những con trâu đang ở dưới ao cũng lên bờ đi theo mấy em bê dưới bóng tre về nhà. Hạt mưa bắt đầu rơi, những giọt nước thật to lộp độp rơi xuống mái nhà, trên đường vào xóm các bà con làm ngoài đồng đang chạy về nhà.

Một lúc sau, từng cơn gió lớn thổi đến, vất cả những cái nong, cái thúng để ngoài hè ra sân… Gió càng mạnh, mưa càng to, tiếng gió xé tàu lá chuối nghe xoèn xoẹt và vài cây tre đứng riêng lẻ bị bẻ gãy xuống mất lối ra vào cổng. Những cơn gió như tức giận quất mạnh vào mấy cây cổ thụ làm các lá xanh, lá vàng theo gió và nước mưa bay lung tung đi khắp nơi, đáp xuống sân gió còn kéo chúng đi một đoạn nữa, tiếng kêu xoèn xoẹt rồi lại tung lên bay ra vườn. Mưa như trút nước xuống, chỉ một lát sau, sân đã đầy nước, chảy xối xả ra đường đi. Sấm vẫn vang lên và chớp nháy nháy, giữa ban ngày mà trời như xẩm tối. Mấy tấm tranh ở chuồng trâu bị gió đánh bật ra ngoài.

Mưa kéo dài hơn một giờ mới tạnh, các hồ ao và mảnh ruộng trước nhà em đầy nước, mất hẳn vết tích ngày hôm qua còn khô cạn nứt nẻ. Các cây vừa được tắm mưa, vừa được lau khô những cát bụi bám trên lá cây. Mưa và gió đã ngừng hẳn, ông mặt trời lại ra khỏi đám mây nhìn xuống, nhưng không còn cái nóng oi bức nữa. Hàng xóm gọi nhau í ới, người thì sửa mái nhà bị gió tốc, người thì vác cuốc chạy ra đồng đắp bờ giữ nước. Trên các cây cổ thụ đàn chim lại ríu rít  vừa rỉa lông vừa tìm mồi.

Trận mưa dông đã nhanh chóng giải quyết nạn nóng nực hạn hán gần một tháng nay. Cha mẹ em vui mừng, nét mặt tươi hẳn lên.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây