© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Thuyết minh hoa sen trong cuộc bình chọn quốc hoa

Thứ sáu - 25/11/2022 08:45
Thuyết minh hoa sen trong cuộc bình chọn quốc hoa
Một mùa hè ngập nắng đầy hứa hẹn lại về. Một mùa sen cũng bắt đầu... Trên cánh đồng xanh tít tắp quê nhà, hương sen nồng nàn trong gió khiến ai đó giật mình, mê mải tìm bóng dáng một đầm sen hồng đương mùa nở rộ.
Nơi phố xá ồn ào, tấp nập, hối hả những dòng người, người ta không khỏi xao lòng trước những gánh hoa sen đẹp một cách lạ lùng trên đôi vai chị bán hoa rong... Đã bao đời nay, hoa sen vẫn luôn ở bên, thấp thoáng trong cuộc sống và in khảm thật sâu sắc nơi tâm hồn mỗi người Việt Nam. Để mỗi khi nhìn thấy hoa sen, trái tim chúng ta lại rung lên nhẹ nhàng những xúc cảm dịu dàng, đẹp đẽ mà thiêng liêng nhất.

Vươn lên từ bùn nhơ nước đục, những nhành sen xanh non tràn trề sức sống mạnh mẽ trỗi dậy đón lấy ánh sáng mặt trời, tắm táp trong sương mai ngọt lành để kết nhụy, đơm bông, dâng cho đời tất cả những gì tươi đẹp nhất của cuộc đời mình. Củ sen vùi sâu trong lòng đất, những mầm sen vạch những kẽ nứt nhỏ chui lên, nhanh chóng vươn khỏi mặt nước đưa thân sen cao lên đón đỡ lấy những nụ hoa với tất cả sự nâng niu và trân trọng. Có những lá sen nằm im lìm trên mặt nước, cũng có chiếc không ngại ngần mọc cao làm duyên làm dáng cùng những bông hoa lúc ẩn lúc hiện ngập ngừng trong gió. Một ngày kia, khi đã no nê bao hương vị đất trời, nụ sen khẽ cựa mình, rồi nó tự tin bung cánh, những cánh sen với một màu hồng tươi tắn xếp chồng vào nhau một cách hài hoà và khéo léo dưới bàn tay tạo hoá. Sen không kiêu kì với nhành với giò đủ sắc màu như lan, cũng không đẹp một cách trang trọng quý phái như hoa hồng. Đơn giản, sen đẹp nhất khi ở trong hồ, trong đầm cùng bè bạn, cùng tôn lên những nét đẹp của nhau, cùng làm cho hương thơm thêm nồng nàn đưa đi xa mãi... Nét đẹp bình dị ấy đã tạo được sự hấp dẫn riêng cho hoa sen.

Người ta chẳng thể cắm sen một bông, một nhánh như những loài hoa khác, sen phải được trưng cả bó, có hoa, có nụ, và thêm vài cành lá non, già đủ cả. Có như vậy mới có thể cảm nhận được hết cái đẹp của hoa sen. Cái đẹp hội tụ đủ những gì tinh tuý nhất của đất trời, những gì giản đơn mà đẹp nhất của thiên nhiên cũng như mang trong mình những phẩm hạnh cao quý đáng trân trọng của con người.

Hoa sen vinh dự được đề cử làm quốc hoa Việt Nam không chỉ bởi những nét đẹp riêng không một loài hoa nào có được mà hơn thế, theo một cách tự nhiên nhất, tự bao giờ hoa sen đã là hiện thân của con người Việt Nam, mang trong mình cả điệu hồn của dân tộc Việt Nam. Nếu như ở Ai Cập, hoa sen tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực, ở Sri Lanka là biểu tượng cho sự linh thiêng và cao thượng, ở Nhật Bản là hiện thân cho đức hạnh thuần khiết của con người thì ở Việt Nam dường như hoa sen trong tiềm thức mỗi chúng ta đã quy tụ một cách đầy đủ nhất mọi phẩm chất cao quý đáng tự hào trên.

Trước nhất, vẻ đẹp của hoa sen cũng chính là vẻ đẹp mộc mạc, nhẹ nhàng mà cũng thật trang trọng đầy sức hút của con người Việt Nam. Ta bắt gặp vẻ đẹp này qua những câu ca dao xưa nói về vẻ đẹp nữ tính, đáng yêu của người con gái:

Nụ cười như thể hoa ngâu
Cái khăn đội đầu như thể hoa sen.

Hay trong những câu Kiều đầy sức gọi của đại thi hào Nguyễn Du:

Sương in mặt, tuyết pha thân
Sen vàng lãng đãng như gần như xa.

Vẻ đẹp của hoa sen càng đáng quý hơn khi hoa sen mọc lên từ nơi bùn lầy mà vẫn thanh cao trinh bạch lạ kì. Như dân tộc ta, trải qua bao đau khổ lầm than, khói lửa chiến tranh, giành chiến thắng vinh quang, không chịu khuất phục bất cứ hoàn cảnh nào. Tâm hồn con người Việt Nam cũng vậy, sau mọi gian khó vẫn vẹn nguyên tất cả những gì thuần khiết và thánh thiện nhất.

Không chỉ vậy, hoa sen còn là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết, sức mạnh dân tộc, một truyền thông tốt đẹp được chúng ta giữ gìn và phát huy từ ngàn đời nay. Những cánh sen bung ra từ nhị, khẽ khàng vừa nở vừa ôm ấp lấy nhau tạo nên một kiệt tác của tạo hoá. Và hàng ngàn bông sen cùng khoe sắc, làm bừng sáng cả một khoảng trời.

Như vậy, trông hình ảnh hoa sen là chúng ta thấy cả hình ảnh con người việt Nam trong đó. Bình dị, tự nhiên mà đẹp đẽ biết bao.

Cũng có lẽ vì thế mà hoa sen trở thành một đề tài sáng tác nghệ thuật đầy hấp dẫn và lôi cuốn khiến con người phải say mê khám phá. Sen đi vào những câu ca duyên dáng “Lên chùa bẻ một cành sen, ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng trăng”. Sen tình tứ dưới đêm trăng sẻ chia nỗi niềm tâm trạng với con người:

Đêm qua tát nước đầu đình
Bỏ quên chiếc áo trên cành hoa sen...

Những bức tranh hoa sen tạo nên vẻ đẹp trang trọng và cao quý cho bất cứ nơi nào được treo. Những toà sen lớn lung linh được tạc một cách công phu nơi chùa chiền góp phần làm nên những nét riêng độc đáo cho văn hoá tôn giáo ở nước ta, là đạo Phật.

Trong tiềm thức mỗi con người Việt Nam chúng ta, nghĩ tới hoa sen là chúng ta nghĩ tới Bác Hồ:

Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.

Đó quả là một sự liên tưởng đẹp và giàu ý nghĩa, thể hiện tình cảm vô cùng biết ơn, trân trọng đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Từ bao đời nay, cho dù đất nước có ngày một hiện đại và thay đổi như thế nào thì giá trị của cây sen dường như chưa bao giờ bị quên lãng. Sen vẫn luôn hiện diện hàng ngày trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Hoa sen dùng cắm trang trí. Nhị sen dùng ướp những cánh chè khô tạo nên hương vị đặc biệt thấm đượm những gì ngọt ngào, nồng ấm nhất của quê hương. Hạt sen qua tay các bà các mẹ trở thành món chè sen thơm ngon mát lành mà dư vị còn mãi chẳng thể nào quên. Lá sen to rộng dành riêng gói những món quà quê đầy ý nghĩa, món xôi vò thơm đến nức lòng, hương cốm mới thêm đậm đà vương vấn tâm hồn. Ngó sen làm nên món nộm vừa thanh mát, ngọt lành lại lạ miệng, ăn mãi mà không biết chán. Củ sen vừa giòn vừa ngọt có thể chế biến thành vô vàn các món ngon khác nhau. Chưa hết, mọi bộ phận trên cây sen đều là các phương thuốc quý với nhiều công dụng khác nhau như chữa mất ngủ, mệt mỏi, các bệnh về tiêu hoá, hô hấp... Quả thật, cây sen đã gắn bó với con người Việt Nam như một người bạn thân thiết và tri kỉ.

Sen hồng đã chính thức trở thành biểu tượng của nhiều lĩnh vực trong cuộc sống người Việt: bông sen ngũ sắc sống động là biểu tượng của ngành Du lịch Việt Nam phong phú và giàu tiềm năng, bông sen vàng là biểu tượng của hãng Hàng không Việt Nam Airline chất lượng và sang trọng... Bông sen cũng như con người Việt Nam thân thiện, mang tất cả những nét đẹp đáng tự hào nhất của quê hương yêu dấu. Để bất kì ai trên thế giới khi nhắc tới sẽ hiểu hơn, trân trọng hơn và yêu hơn đất nước Việt Nam.

Bài Kiểm Tra, Đỗ Thị Thu Hằng

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây