© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Trả lời câu hỏi 3 SGK Ngữ Văn 9 trang 115

Thứ ba - 03/10/2017 06:26
Với tư cách là người chịu ơn, Kiều Nguyệt Nga trong đoạn trích này đã bộc lộ những nét đẹp tâm hồn như thế nào? Hãy phân tích điều đó qua ngôn ngữ, cử chỉ của nàng?
a. Hướng dẫn tìm hiểu

Vẻ đẹp tâm hồn của Kiều Nguyệt Nga trong đoạn này thể hiện qua cử chỉ, lời nói nhưng quan trọng nhất là lời nói. Phân tích ngôn ngữ, cách nói để thấy quan điểm, suy nghĩ, nét đẹp tâm hồn của Nguyệt Nga.

b. Gợi ý trả lời

Trong đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, nhà thơ khắc hoạ nhân vật Nguyệt Nga với những nét đẹp tâm hồn rất cân xứng với nhân vật Lục Vân Tiên. Nếu Vân Tiên hiện lên khỏe khoắn, tài ba, dũng cảm, hào hiệp thì Nguyệt Nga là hình mẫu một người con gái dịu hiền, nết na, ân tình.

Là người chịu ơn, Nguyệt Nga rất chu đáo, định xuống kiệu để tạ ơn Vân Tiên. Những lời giãi bày của nàng không chỉ cho biết thông tin về gia cảnh mà qua đó còn thể hiện sự thẳng thắn, dịu dàng của nàng:

Thưa rằng: “Tôi Kiều Nguyệt Nga,
...Quê nhà ở quận Tây Xuyên...


Nàng là một người có hiếu:

Làm con đâu dám cãi cha 
Ví dầu ngàn dặm, đàng xa cũng đành.


Cũng đồng thời tỏ ra là một người con gái khuê các, hiểu rõ công - dung - ngôn - hạnh.

Lâm nguy chẳng gập giải nguy,
Tiết trăm năm cũng bỏ đi một hồi.
(...) Chút tôi liễu yếu đào thơ,
Giữa đường lâm phải bụi dơ đã phần.


Cách xưng hô (quân tử, tiện thiếp...), cách nói tế nhị, trau chuốt (liễu yêu đào thơ; tiết trăm năm...) cho thấy Nguyệt Nga là một cô gái có học thức. Thêm vào đó, nàng rất trọn vẹn ân tình:

Gẫm câu báo đức thù công,
Lấy chi cho phỉ tấm lòng cùng ngươi.


Là người chịu ơn, Nguyệt Nga tha thiết được trả ơn. Cách nói của nàng cũng rất tế nhị, sâu sắc, chân thành.

Chỉ qua vài lời nói đối đáp của Nguyệt Nga với Lục Vân Tiên, nhà thơ đã phác họa bức chân dung khá đầy đủ, sống động về một người con gái khuê các, yểu điệu, hiểu biết, cao quý mà không kiêu ngạo, trái lại rất mực ân tình, hiền dịu, thẳng thắn và vẹn tròn đạo nghĩa. Những nét đẹp ấy vừa phù hợp với những tiêu chí đạo đức Nho gia vừa tiêu biểu cho nét tính cách của người Nam Bộ: chân thành, giản dị.
© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây