© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Trong những vị anh hùng của dân tộc Việt Nam, em khâm phục nhất vị anh hùng nào? Hãy nói rõ vì sao em khâm phục vị anh hùng đó.

Thứ bảy - 12/10/2019 13:17
Dân tộc Việt Nam sở dĩ được tồn tại, giang sơn Việt Nam sở dĩ được rực rỡ ấy là nhờ công lao xây đắp của tiền nhân thuở trước. Những chiến công rực rỡ của các vị tiền bối, đã làm chói lọi trang sử nước nhà để được lưu truyền đến muôn đời hậu thế.
 
Thật vậy, từ ngày mở nước đến nay, đã biết bao anh hùng, hào kiệt, liệt sĩ hy sinh cho nền độc lập, mang xương máu bồi đắp cho giang sơn đất tổ. Phụ nữ thì như bà Trưng, bà Triệu, mãnh tưởng thì như Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Tuấn, anh hùng áo vải thì có Lê Lợi, Quang Trung, thậm chí đến kẻ đầu xanh như Trần Quốc Toản cũng biết đem thân mình mà vun đắp cho sự nghiệp đấu tranh. Anh hùng quốc sử kể sao cho xiết? Chỉ đọc đến sự nghiệp của các vị là em đã thấy cảm động trong lòng, củi đầu bái phục. Cho nên hỏi: em khâm phục vị nào nhất thì thật là khó nói. Tuy nhiên, theo em, Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, với công lao hiển hách, 3 lần đánh đuổi quân Nguyên - Mông có thể coi là đệ nhất anh hùng nước Nam được.

Mông Cổ, đoàn quân thiện chiến, nam chiếm nước Tống, đông chiếm Cao Ly, tây chiếm Âu châu, đi đâu làm cỏ đến đấy, không có sức gì cản nổi, thế mà tam tứ phen phải cúi đầu chạy trốn trước đoàn quân Đại Việt do Ngài lãnh đạo.

Lần đầu tiên, Mông Cổ sai sứ sang dụ vua Trần Thái Tông phải chịu thần phục. Vua ta bắt giam sứ giả của chúng. Chúng bèn đem quân sang, kéo vào đến tận Thăng Long, nhưng rồi bị Ngài đuổi đánh phải rút lui về nước.

Lần thứ hai, vua Mông Cổ sai con là Thoát Hoan cùng Toa Đô, Ô Mã Nhi đem 50 vạn quân giả tiếng mượn đường đi đánh Chiêm Thành. Quân ta thua chạy về Vạn  Kiếp. Chúng kéo vào Thăng Long. Nhưng rồi ta phản công trở lại: Trận Chương Dương, trận Tây Kết đã chuyển bại thành thắng và sau cùng, trận Vạn Kiếp đã quét sạch cả 50 vạn quân Mông Cổ ra ngoài bờ cõi trong thời gian 3 tháng.

Không biết nhục, lần thứ ba, chúng lại kéo sang với nhiều danh tướng và 500 chiến thuyền. Trước thế mạnh, ta phải bỏ Vạn Kiếp kéo về giữ Thăng Long. Trận Vân Đồn, Trần Khánh Dư cướp phá được thuyền lương của giặc làm chúng hết sức hoang mang, tính rút quân về nước. Ngài biết tin ấy đem phục binh chờ ở Bạch Đằng. Thuyền địch vướng cọc tre của Ngài bị đắm vỡ gần hết. Ta tha hồ chém giết, lại bắt sống được Ô Mã Nhi và 3 viên đại tướng cùng với 400 chiến thuyền. Thoát Hoan phải chui vào ống đồng liều chạy mới thoát chết.

Thế là đoàn quân bách chiến bách thắng đã từng làm rung động Âu Á một thời, đã bị nước Việt nhỏ bé đánh đuổi tan tành. Công lao của Ngài hiển hách như thế, hỏi ta không kính phục Ngài sao được? Và con cháu chúng ta có lấy làm hãnh diện hay không?

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây