© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Vài nét về tác giả, tác phẩm: Chuyện người con gái Nam Xương.

Thứ năm - 28/09/2017 05:57
Vài nét về tác giả, tác phẩm: Chuyện người con gái Nam Xương.
Nguyễn Dữ người xã Đỗ Tùng, huyện Trường Tân, nay là thôn Đỗ Lâm, xã Phạm Kha, Thanh Miện, Hải Dương. Chưa rõ năm sinh, năm mất của ông nhưng căn cứ vào các tài liệu còn lại có thể biết ông sống vào đầu và giữa thế kỉ XVI, thuộc hàng ngũ các tác giả thời Mạc.

Nguyễn Dữ thuộc dòng dõi khoa cử, từng dùi mài kinh sử, ôm ấp lí tưởng hành đạo, đi thi và có thể đã từng ra làm quan một thời gian ngắn. Sau, vì bất mãn với chế độ đương thời, Nguyễn Dữ lui về ẩn dật, viết Truyền kì mạn lục để kí thác tâm sự, thể hiện hoài bão của mình.

Truyền kì mạn lục gồm 20 truyện, chia thành 4 tập. Các truyện đều được viết bằng văn xuôi, có xen một ít văn biền ngẫu và thơ ca. Tập truyện chứa nhiều yếu tố thần linh, ma quái nhưng thực chất lại phản ánh sâu sắc hiện thực đương thời. Tuy còn một số hạn chế về tư tưởng, nhưng xét một cách cơ bản, Truyền kì mạn lục là một tác phẩm có giá trị. Đó là sức mạnh tố cáo những tệ lậu phong kiến, sự tin tưởng vào phẩm giá con người, tấm lòng thông cảm với nỗi đau khổ và niềm mơ ước của nhân dân. Ngoài ra, Nguyễn Dữ còn đóng góp những thành tựu đáng kể về mặt nghệ thuật cho thể loại tự sự nói riêng, cho văn học hình tương nói chung trong kho tàng văn học dân tộc viết bằng chữ Hán.
© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây