© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Văn bản tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em (gồm 17 mục) được bố cục thành mấy phần? Phân tích tính hợp lý, chặt chẽ của bố cục văn bản.

Thứ năm - 28/09/2017 05:18
Đọc sơ qua toàn bộ bản Tuyên bố. Có thể căn cứ vào dấu hiệu hình thức: chia thành các điều đánh theo thứ tự 1, 2, 3... những chữ in đậm ở đầu các phần đê tìm ra bố cục của bài. Sau đó tìm ra nội dung của từng phần và mối quan hệ giữa chúng.
Tuyên bố thế giới về sự sống còn, bảo vệ và phát triển của trẻ em là văn bản trích trong “Tuyên bố” của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em họp tại trụ sở Liên Hợp Quốc tại Niu-Oóc (New York) ngày 30-9-1990.

Văn bản được trích ở đây gồm 17 điểm chia làm 4 phần:

Phần 1: Điều 1 và điều 2: Nêu lên mục đích và tuyên bố chung của hội nghị là lời kêu gọi toàn thể nhân loại: Hãy bảo đảm cho tất cả trẻ em một tương lai tốt đẹp hơn.

Phần 2: từ Điều 3 đến Điều 7. Nêu lên sự thách thức đối với thế giới trong việc thực hiện quyền trẻ em.

Phần 3: gồm Điều 8 và Điều 9: Nêu ra cơ hội để thực hiện cam kết này

Phần 4: 8 điều còn lại: Nêu ra các nhiệm vụ cấp bách cần phải làm để thực hiện cam kết về quyền trẻ em.

Cấu trúc của văn bản rất chặt chẽ và hợp lí. Lời kêu gọi mở đầu hướng về những tổ chức, và tất cả các quốc gia hãy bảo đảm quyền lợi chính đáng cho trẻ em. Sự thách thức nói lên thực trạng, tình trạng sông, còn, đau khổ của trẻ em trên thế giới. Hai điều Cơ hội chỉ ra hoàn cảnh xã hội và lịch sử thuận lợi để thực hiện cam kết. Phần nhiệm vụ là nội dung chính của bản tuyên bố. Tính pháp lí, tính cộng đồng, tính nhân đạo bao trùm văn bản này. 
© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây