© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Ý kiến của em về vấn đề kỉ luật có cần thiết trong nhà trường không?

Chủ nhật - 22/03/2020 12:21
Ý kiến của em về vấn đề kỉ luật có cần thiết trong nhà trường không?
Có nhiều ý kiến cho rằng: “Kỉ luật là rất cần thiết trong nhà trường”. Vậy kỉ luật là cần thiết trong nhà trường như thế nào và nếu thiếu kỉ luật thì nhà trường sẽ ra làm sao? Đây là một vấn đề đáng để chúng ta bàn luận.
Vậy thì, kỉ luật là gì? Kỉ luật là những phép tắc, quy định một tổ chức đề ra nhằm buộc mọi người trong tổ chức đó phải nghiêm chỉnh chấp hành nó.

Vậy tại sao kỉ luật cần thiết trong nhà trường? Trước hết, kỉ luật là rất cần thiết đối với học sinh. Kỉ luật giúp cho học sinh có ý thức hơn đối với những việc mình làm, giúp họ đạt kết quả cao hơn trong học tập. Kỉ luật còn giúp cho học sinh có thể tự khép mình vào khuôn khổ, không làm những điều sai trái hay bị sa đà vào các tệ nạn xã hội. Và kỉ luật cũng rất cần thiết đối với nhà trường. Nó rất cần thiết trong việc quản lí học sinh. Nhờ kỉ luật, nhà trường có thể ngăn chặn những hành vi sai trái ảnh hưởng đến nhà trường của học sinh; ngăn không cho học sinh sa vào các tệ nạn, giúp học sinh có thể tự hoàn thiện dần những nhân cách tốt, đức tính tốt của học sinh. Từ đó, kỉ luật là rất cần thiết đối với học sinh cũng như đối với nhà trường. Nếu thiếu kỉ luật thì nhà trường sẽ không thể quản lí nổi học sinh và lúc đó học sinh sẽ trở nên vô ý thức, vô kỉ luật, sẽ làm những điều mình thích, theo suy nghĩ của mình cho dù nó có làm ảnh hưởng đến nhà trường hay mọi người xung quanh mà vẫn không bị kỉ luật hay bị xử phạt gì. Học sinh lúc này sẽ dễ làm đánh mất nhân cách của bản thân, dễ bị sa ngã và lâm vào những tệ nạn xã hội. Học sinh không tự chủ được bản thân sẽ gây hại cho gia đình, những người xung quanh và cả xã hội.

Có nhiều học sinh cho rằng kỉ luật là mất lự do, mất dân chủ?! Nhưng thực chất kỉ luật lại chính là tự do, là dân chủ. Một người luôn chấp hành nghiêm túc kỉ luật thì những công việc làm theo kỉ luật sẽ trở thành thói quen, nếp sống tốt. Những người luôn tuân thủ nghiêm túc kỉ luật thì sẽ thấy không hề bị gò bó, mất tự do một chút nào và những người đó sẽ tự thấy kỉ luật cần thiết cho mình. Nếu được dạy dỗ từ lúc còn bé trong một môi trường có kỉ luật tốt thì lớn lên chúng ta sẽ tự giác trong việc giữ gìn kỉ luật thật tốt.

Như vậy chúng ta đã biết được tầm quan trọng của kỉ luật trong nhà trường và những tác hại nặng nề của việc thiếu kỉ luật. Nhưng làm thế nào để giữ vững được kỉ luật trong nhà trường? Về phía bản thân học sinh, chúng ta phải tự ý thức được rằng cần giữ kỉ luật thật tốt. Chúng ta phải tự giác chấp hành kỉ luật nghiêm chỉnh: không làm điều gì vi phạm kỉ luật, gây ảnh hưởng xấu đến mọi người xung quanh và đến nhà trường. Đồng thời chúng ta cũng phải nhắc nhở, khuyên nhủ các bạn phải chấp hành kỉ luật như mình. Còn về phía nhà trường, trước hết, chúng ta cần phải nâng cao ý thức giữ gìn kỉ luật cho học sinh. Nên đưa ra những hình thức kỉ luật xử phạt thật nặng đối với những học sinh cố tình vi phạm. Đồng thời chúng ta cũng cần phải đưa ra những sự động viên, khen thưởng kịp thời đối với những học sinh chấp hành nghiêm chỉnh kỉ luật để làm gương sáng cho các bạn khác noi theo.

Như vậy, chúng ta đã chứng minh được rằng kỉ luật là một điều rất cần thiết trong học tập và chúng ta phải có nhiệm vụ làm tốt các biện pháp để giữ vững được kỉ luật trong nhà trường bền chặt.

Nguyễn Đức Trí

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây