© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Bài mẫu viết thư UPU 49, chủ đề: Viết thông điệp gửi người lớn về thế giới chúng ta đang sống

Thứ sáu - 13/12/2019 13:09
Bài mẫu viết thư UPU 49, chủ đề: Viết thông điệp gửi người lớn về thế giới chúng ta đang sống
Hôm nay con viết tâm thư này bày tỏ ý nguyện vọng, mong mỏi thiết tha những người lớn đã, đang và sẽ tập hút thuốc hãy từ bỏ thuốc lá, từ bỏ “nàng tiên áo trắng” kiều diễm mà nguy hiểm này. Người lớn hãy nhớ rằng: cứ mỗi điếu thuốc cháy lên là nhiều cuộc đời đang ngắn lại, cứ mỗi điếu thuốc rút ra là một lưỡi dao tử thần đang từ từ găm sâu vào chính người hút và những người xung quanh.
Việt Nam, ngày 14 tháng 12 năm 2019

Người lớn thân mến!

Con không biết văn hóa hút thuốc lá có từ bao giờ? Có lẽ từ rất xa xưa con người đã tự tìm kiếm cho mình người bạn đời – “nàng tiên áo trắng” thân thuộc. Để san sẻ nỗi cô đơn, nỗi buồn hay để tỏ vẻ sành điệu với cuộc sống. Ấy thế mà thuốc lá được gọi bằng cái tên sang chảnh “cỏ ưu tư”. Vâng nó đúng là một loại “cỏ ưu tư” thứ thiệt, bởi lẽ nó không chỉ làm cho người hút “ưu tư” mà cả những người không hút cũng “ưu tư” đấy ạ!

Người lớn ơi! Người lớn có biết rằng các nhà khoa học đã chỉ ra trong khói thuốc lá có chứa 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư, điển hình như: Nicotine, Hắc ín, Carbon monoxide, Benzene, Nitrosamines, Ammonia, Formaldehyde, … là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư như: ung thư phổi, ung thư miệng, vòm họng, … bệnh tim mạch, trầm cảm, rối loạn chức năng sinh lí và gây ảnh hưởng đến thai nhi như: dễ sẩy thai, thai chết lưu, đẻ non... Theo số liệu mới nhất của WHO cuối tháng 5/2017, mỗi năm thế giới có khoảng 7 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến  hút thuốc lá và 600.000 người chết do phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động. Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm 96,8%. Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích, mà một trong những nguyên nhân là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Khói thuốc lá là kẻ giết người thầm lặng, là tác nhân gây ra biết bao nhiêu bệnh tật. Khói thuốc lá đã đầu độc cả thế giới này. Hút thuốc lá rất có hại cho mình và cho sức khỏe cộng đồng. Người lớn có thấy không? Trên mỗi bao thuốc lá người ta đều có ghi dòng chữ in hoa, to, rõ: HÚT THUỐC GÂY UNG THƯ PHỔI, HÚT THUỐC GÂY UNG THƯ CỔ HỌNG, HÚT THUỐC DẪN ĐẾN CÁI CHẾT TỪ TỪ VÀ ĐAU ĐỚN, KHÓI THUỐC LÁ RẤT CÓ HẠI CHO THAI NHI VÀ TRẺ NHỎ,… kèm theo hình ảnh minh họa rất sinh động và thực tế. Có lẽ thời nay, ít nhiều người lớn đã được “xóa mù chữ” cho nên rất dễ dàng đọc và hiểu được những lời cảnh báo kia. Thế nhưng tại những nơi công cộng người lớn vẫn vô tư nhả khói, phì phèo châm điếu thuốc, mặc dù phía trước là tấm bảng “CẤM HÚT THUỐC”. Có thể nói rằng: ý thức của một bộ phận người lớn quá kém, rất kém và rất tồi tệ. Làm ảnh hưởng đến gia đình, cộng đồng và xã hội, làm suy đồi đạo đức của thanh thiếu niên và thế hệ con cháu mai sau.

Vì vậy, hôm nay con viết tâm thư này bày tỏ ý nguyện vọng, mong mỏi thiết tha những người lớn đã, đang và sẽ tập hút thuốc hãy từ bỏ thuốc lá, từ bỏ “nàng tiên áo trắng” kiều diễm mà nguy hiểm này. Người lớn hãy nhớ rằng: cứ mỗi điếu thuốc cháy lên là nhiều cuộc đời đang ngắn lại, cứ mỗi điếu thuốc rút ra là một lưỡi dao tử thần đang từ từ găm sâu vào chính người hút và những người xung quanh. Vì sức khỏe của bản thân, vì sức khỏe của cộng đồng và giống nòi hãy từ bỏ thuốc lá bằng cách: không sản xuất, không tiêu thụ thuốc lá. Được như thế nhân loại sẽ cảm kích và biết ơn lắm lắm!

Cuối cùng, con mong người lớn hãy thể hiện trách nhiệm của mình. Hãy làm một việc đơn giản nhưng mang lại kết quả vô cùng to lớn là một thế giới trong lành, không có khói thuốc lá độc hại. Con xin chân thành cảm ơn và trân trọng!
Kí tên

Đứa trẻ nhỏ bé

Kỳ Nam

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây