© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Viết một bức thư về người hùng của bạn

Thứ ba - 04/12/2018 04:58
Viết một bức thư về người hùng của bạn
Bài tham khảo viết thư quốc tế UPU lần thứ 48, chủ đề: Viết một bức thư về người hùng của bạn (write a letter about your hero).
BÀI VIẾT THƯ QUỐC TẾ UPU LẦN THỨ 48
CHỦ ĐỀ: VIẾT MỘT BỨC THƯ VỀ NGƯỜI HÙNG CỦA BẠN

-----------------------
Hà Nội, ngày 04 tháng 12 năm 2018
 
Mẹ xa nhớ!
 
Trời bắt đầu chuyển lạnh rồi mẹ nhỉ, những cơn gió mùa đông mang theo mưa phùn bay lất phất, càng làm cho con thêm nhớ nhà, nhớ mẹ nhiều hơn!
 
Vậy là đã hơn 3 tháng con đi học xa nhà, hôm nay con mới có dịp biên thư về cho mẹ. Mẹ có khỏe không? Cơn đau khớp của mẹ đã đỡ chưa? Ba và các em thế nào rồi? có hay cãi nhau chuyện lau nhà, dọn dẹp nữa không?
 
Gạo mẹ gửi tháng trước vẫn còn, tiền tháng này còn dư mẹ đừng lo nhé, con đi dạy kèm nên vẫn có thêm tiền để chi tiêu. Cái mền hôm bữa mẹ nhét vào ba lô, con còn bảo: trời nóng quá chưa cần mền đâu mẹ, thế mà nay nó hữu dụng vô cùng, thật là “trời tính không bằng mẹ tính”. Con cảm ơn mẹ nhiều nhé!
 
Nhớ hồi con còn nhỏ, hai mẹ con thường phải chạy đi “ngủ nhờ”, không có mền đắp, tháng mười hai trời rét đậm, rét hại lạnh kinh khủng. Bố thường say xỉn rồi đòn roi hai mẹ con đau điếng. Bố mẹ đánh nhau con thì gào khóc can ngăn, nhưng con sợ lắm, sợ ánh mắt đỏ ngầu của bố. Bố bảo: “mẹ mày không đẻ được con trai” “đẻ ngu quá mà” “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” cái thứ con gái như mày rồi cũng không làm nên trò trống gì, tau cần con trai để nối dòng, nối dõi, thật là vô phúc quá mà –  Bố hét lên trong cơn say điên cuồng. Lúc đó con nghe không hiểu gì, chỉ nghĩ là bố thích con trai, bố không thích con gái, bố muốn mẹ đẻ con trai cho bố. Sau này con mới biết đó là tư tưởng “trọng nam khinh nữ” từ thời phong kiến đến nay vẫn còn in đậm trong tâm trí những thế hệ sau. Một tư tưởng sai trái và có phần tàn khốc – Làm tan vỡ hạnh phúc của không biết bao nhiêu gia đình, con cái bơ vơ.
 
Mẹ ạ! Không chỉ ở quê mình, mà nhiều nơi trên thế giới tình trạng phân biệt đối xử, coi trọng nam giới hơn nữ giới vẫn còn phổ biến. Một số quốc gia còn không cho phụ nữ quyền bầu cử, tranh cử hay giữ các chức vụ trong hệ thống chính quyền, trẻ em gái không được học hành, nam giới được quyền cưới nhiều vợ, … Đối với họ phụ nữ phải làm việc nhà, may vá, nội trợ, chăm con, … mà thôi. Có gia đình đẻ 4, 5 con gái vẫn cố đẻ cho được đứa con trai. Có người khi mang thai, siêu âm biết là con gái thì phá thai luôn – thật là độc ác quá phải không mẹ. Cũng may mắn cho gia đình mình là bố đã kịp nhận ra sai lầm và thay đổi, bù đắp lại phần nào những bất công mà mẹ đã gánh trong những năm tháng “nước mắt chan cơm”. Nhà nước ta đã tuyên truyền rộng rãi: Mỗi gia đình chỉ đẻ 1 – 2 con để nuôi dạy cho tốt; Nam – Nữ bình đẳng, con trai hay con gái thì cũng đều là con của cha mẹ, cũng có quyền được yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng như nhau... Đã phần nào đẩy lùi được những tư tưởng lạc hậu. Ở làng mình giờ không còn gia đình đẻ nhiều con nữa rồi, “gái hay trai chỉ hai là đủ” nên mọi người có điều kiện tập trung phát triển kinh tế, tình trạng say xỉn rồi bạo hành vợ con đã giảm hẳn, mẹ nhỉ!
 
Thời gian thấm thoắt thoi đưa, giờ nghĩ lại không hiểu vì sao mẹ có thể chịu đựng được bố? Không phải một hai ngày mà là đằng đẵng mười mấy năm trời. Mẹ thật là phi thường, đảm đang và nhân hậu biết mấy – Mẹ là người hùng trong lòng con. Con còn nhớ những năm tháng đói khổ, những bó củi, bó tranh đã làm oằn vai mẹ, chiếc áo cũ sờn, bạc màu, đôi chỗ vá, đôi dép mòn vẹt, đôi chỗ chắp nối, bát cơm độn khoai sắn đã nuôi con qua tháng, qua ngày… cho con biết đến chữ nghĩa, học hành, … Con thấy mình thật may mắn, và hạnh phúc vô cùng vì có được một người mẹ như mẹ.
 
Thương mẹ nhiều con quyết tâm học hành chăm chỉ, học thật giỏi để không uống phí những giọt mồ hôi, nước mắt và cả máu của mẹ đã rơi vì con. Con sẽ cố gắng kiếm thật nhiều tiền để phụ giúp cho mẹ, mẹ hãy tin ở con nhé!
 
Chúc ba, mẹ và các em nhiều sức khỏe, con yêu của ba mẹ!

Tuyết Mai

© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

  • Lê Thị Thúy Hằng
    bẠN CÓ THỂ VIẾT VỀ CÁC TUYỂN THỦ U23 VIỆT NAM KO?
      Lê Thị Thúy Hằng   07/01/2019 20:36
  • thu hằng
    bức thư quá hay, lồng ghép được vấn đề đau nhói của xã hội, tình mẹ con thật xúc động, cảm ơn bạn rất nhiều
      thu hằng   04/12/2018 21:37
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây