Loading...

Bài giảng tin học 8 - Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình (Tiết 2)

Chủ nhật - 30/09/2018 10:42
Bài giảng tin học 8 - Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình (Tiết 2)
Loading...
       Tuần 2                                                                           Ngày soạn :12/9/2018
      Tiết 4                                                                             Ngày dạy : 14/9/2018
Bài 2:  LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH(TT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
          - Biết ngôn ngữ lập trình gồm có tập hợp các từ khoá dành riêng cho mục đích sử dụng nhất định.
          - Biết tên trong ngôn ngữ lập trình là do người lập trình đặt ra.
          - Biết cấu trúc của chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân.
2. Kĩ năng:
          - Rèn luyện kĩ năng làm quen với các chương trình đơn giản.
3. Thái độ:
          - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
 II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: KHDH, chuẩn KTKN, SGK, máy tính,    
2. Học Sinh: SGK, xem trước bài
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp (1p)
- Kiểm tra sĩ số:
- Ổn đình trật tự:
2. Kiểm tra bài cũ: (5p)
Ngôn ngữ lập trình gồm những gì?   
3. bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu từ khoá và tên của chương trình (10’)
- Các từ như: Program, Uses, Begin gọi là các từ khoá.
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Học sinh chú ý lắng nghe.
+ Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và trả lời câu hỏi của giáo viên.
* Khi đặt tên cho chương trình cần phải tuân theo những quy tắt sau:
- Từ khoá là từ dành riêng của ngôn ngữ lập trình.
- Tên khác nhau tương ứng với những đại lượng khác nhau.
- Ngoài từ khoá, chương trình còn có tên của chương trình.
- Đặt tên chương trình phải tuân theo những quy tắt nào?
3. Từ khoá và tên:
- Từ khoá là từ dành riêng của ngôn ngữ lập trình.
- Từ khoá của một ngôn ngữ lập trình là những từ dành riêng, không đ¬ợc dùng các từ khoá này cho bất kì mục đích nào khác ngoài mục đích sử dụng do ngôn ngữ lập trình quy định.
 
- Tên được dùng để phân biệt các đại lượng trong ch¬ơng trình và do ng¬ời lập trình đặt theo quy tắc:
+ Tên bắt đấu bằng  một chữ cái
+ Tên không chứa khoảng cách 
+ Tên không đ¬ược trùng với các từ khoá.
+ Độ dài không quá 256 ký tự
Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu trúc  chương trình (10’)
- Cấu trúc chung của chương trình gồm:
* Phần khai báo: gồm các câu lệnh dùng để: khai báo tên chương trình và khai báo các thư viện.
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
* Phần thân chương trình: gồm các câu lệnh mà máy tính cần phải thực hiện.
Học sinh chú ý lắng nghe
4. Cấu trúc của một chương trình Pascal:
- Cấu trúc chung của chương trình gồm:
* Phần khai báo: gồm các câu lệnh dùng để: khai báo tên chương trình và khai báo các thư viện.
* Phần thân chương trình: gồm các câu lệnh mà máy tính cần phải thực hiện.
Hoạt động 3: Tìm hiểu ví dụ về ngôn ngữ lập trình (15’)
G : Khởi động chương trình T.P 

G : Giới thiệu màn hình soạn thảo của T.P
H : Quan sát và lắng nghe.
G : Giới thiệu các bước cơ bản để làm việc với một chương trình trong môi trường lập trình T.P
5. Ví dụ về ngôn ngữ lập trình:
-  Khởi động chương trình :
- Màn hình T.P xuất hiện.
- Từ bàn phím soạn chương trình tương tự word.
- Sau khi đã soạn thảo xong, nhấn phím Alt+F9 để dịch chương trình.
- Để chạy chương trình, ta nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9
Hoạt động 4 : củng cố (3p)
  • Gọi học sinh đọc ghi nhớ SGK
  • Lưu ý học sinh kiến thức trọng tâm
  • Hướng dẫn học sinh làm bài tập SGK
 
IV. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (1p)
- Học bài kết hợp SGK
- Trả lời các câu hỏi  SGK
- Xem trước bài thực hành 1
*RÚT KINH NGHIỆM:
Loading...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Loading...
THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây