Loading...

Bài giảng tin học 8 - Bài 3: Chương trình máy tính và dữ liệu (Tiết 2)

Chủ nhật - 30/09/2018 10:54
Bài giảng tin học 8 - Bài 3: Chương trình máy tính và dữ liệu (Tiết 2)
Loading...
      Tuần 4                                                                                     Ngày soạn :26/9/2018
     Tiết 8                                                                                       Ngày dạy : 28/9/2018
 
 
BÀI 3 : CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU (TT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được các kí hiệu toán học sử dụng để kí hiệu các phép so sánh.
- Biết được sự giao tiếp giữa người và máy tính
2. Kĩ năng:
- Chuyển được một biểu thức toán học sang dạng Pascal.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích bộ môn
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:  KHDH, chuẩn KTKN, SGK, máy tính, , bảng phụ
2. Học Sinh: SGK, xem trước bài
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp
- Kiểm tra sĩ số: 2’
- Ổn đình trật tự: 1’
 2. Kiểm tra bài cũ:
3.  Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 1 : Tìm hiểu các phép so sánh (20’)
- Ngoài phép toán số học, ta thường so sánh các số.
? Hãy nêu kí hiệu của các phép so sánh.
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Các phép toán so sánh dùng để làm gì ?
Học sinh trả lời cầu hỏi của giáo viên.
Kết quả của phép so sánh chỉ có thể là đúng hoặc sai.
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
 
+ Giáo viên giới thiệu kí hiệu của các phép so sánh trong ngôn ngữ Pascal.
3. Các  phép so sánh:
 
Kí hiệu trong Pascal Phép so sánh Kí hiệu toán học
= Bằng =
<>  Khác ?
Nhỏ hơn
<= Nhỏ hơn hoặc bằng
Lớn hơn
>= Lớn hơn hoặc bằng
VD:  (SGK)
Hoạt động 4: Tìm hiểu sự giao tiếp giữa người và máy (18’)
Quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa người và máy tính khi chương trình hoạt động thường được gọi là giao tiếp hoặc tương tác người – máy.
Học sinh chú ý lắng nghe.
- Thông báo kết quả tính toán: là yêu cầu đầu tiên đối với mọi chương trình.
- Nhập dữ liệu: Một trong những sự tương tác thường gặp là chương trình yêu cầu nhập dữ liệu.
 
 
 
 
 
+ Một số trường hợp tương tác giữa người và máy:
- Tạm ngừng chương trình
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => nêu một số trường hợp tương tác giữa người và máy.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Hộp thoại: hộp thoại được sử dụng như một công cụ cho việc giao tiếp giữa người và máy tính trong khi chạy chương trình
4. Giao tiếp người – máy tính:
a) Thông báo kết quả tính toán
- Lệnh :
 write('Dien tich hinh tron la ',X);
- Thông báo :
b3,1
b) Nhập dữ liệu

- Lệnh :
write('Ban hay nhap nam sinh:');
read(NS);
- Thông báo :
b3,b
c) Chương trình tạm ngừng
- Lệnh :
Writeln('Cac ban cho 2 giay nhe...');
Delay(2000);
Thông báo :
b3,c
- Lệnh :
writeln('So Pi = ',Pi);
read; {readln;}
- Thông báo :
b3,2
d) Hộp thoại
b3,3
Hoạt động 3 : củng cố (3’)
H : Nhắc lại những kiến thức cần đạt được trong bài.
G : Chốt lại những kiến thức trọng tâm trong bài.
H : Đọc phần ghi nhớ sgk.
 
 
 
IV.Hướng dẫn về nhà (1’)
1.  Làm bài tập 5, 6
2. Học thuộc phần ghi nhớ.
3.  Chuẩn bị Bài thực hành số 2 để tiết sau thực hành.
*RÚT KINH NGHIỆM:
Loading...
 Từ khóa: chương trình, máy tính

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Loading...
THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây