Loading...

Bài giảng tin học 8 - Bài 5: Từ bài toán đến chương trình (Tiết 1)

Thứ hai - 01/10/2018 12:02
Bài giảng tin học 8 - Bài 5: Từ bài toán đến chương trình (Tiết 1)
Loading...
Tuần 10                                                                                Ngày soạn :07/11/2018
Tiết 20                                                                                 Ngày dạy : 10/11/2018
Bài 5: Từ bài toán đến chương trình
I. Mục tiêu:
- Biết khái niệm bài toán
- Biết các bước giải bài toán trên máy tính.
- Xác định được Input, Output của một bài toán đơn giản
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV
- HS: Đọc trước bài 5
III. Phương pháp
 Giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, phân tích, suy diễn, tự luận, vấn đáp
IV. Tiến trình:
1. ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: 3’
3. Bài mới:      
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 1 : Học sinh tìm hiểu khái niệm về bài toán, thuật toán (17’)
G : Muốn nhờ máy giải bài toán này em phải làm những gì ?
H : Trả lời
G : Hãy viết các lệnh để giải bài toán này.
H : Viết lên bảng phụ
 
G : Kiểm tra và chốt mô hình chương trình giải bài toán 1.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
G : Đưa bài toán 2 lên màn hình.
H : Đọc và nghiên cứu để tìm cách giải bài toán.
 
G : Viết các lệnh để giải bài toán 2.
 
H : Hoạt động nhóm viết vào bảng phụ và nộp kết quả khi G yêu cầu.
 
G : Nhận xét và chốt mô hình chương trình trên màn hình.
 
 
 
 
 
 
H : Nghiên cứu sơ đồ vị trí rôbốt trong bài 1.
H : Viết chương trình gồm các lệnh điều khiển rôbốt.
G : Nhận xét và chốt mô hinh chương trình trên màn hình.

1. Bài toán và chương trình

Bài toán 1 :
Tính tổng của hai số a và b được gõ vào bàn phím.
=> Viết chương trình gồm các lệnh sau :
b5,1
Bài toán 2 :
Tính giá trị của biểu thức P = (a*b-c)/d với a, b, c, d là các số thực tuỳ ý
=> Viết chương trình gồm các lệnh sau :
Tính biểu thức ;
Bắt đầu
     - Nhập giá trị cho a, b, c, d.
     - Tính tích a*b nhớ kết quả vào P1
     - Tính hiệu P1 – c và nhớ kết quả vào P2
     - Tính thương P2/d và nhớ kết quả vào P.
     - In giá trị của P ra màn hình.
Kết thúc.
Bài toán 3 :
Hãy điều khiển rôbốt nhặt rác theo sơ đồ bài 1.
=> Viết chương trình gồm các lệnh sau :

b5,2

Hoạt động 2 : HS biết cách xác định bài toán là gì.(20’)

G : Em hiểu thế nào là bài toán.
H : Trả lời khái niệm bài toán.
 
 
G : Muốn giải một bài toán trước tiên em phải làm gì ?
 
H : Các nhóm - Xác định đầu vào và ra của bài toán tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông.
G : Thu nhận kết quả và chốt kiến thức.

2. Bài toán và xác định bài toán :

- Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần phải giải quyết.

- Muốn giải một bài toán trước hết phải xác định được giả thiết và kết luận tức đầu vào và đầu ra của bài toán.

 

- Xác định đầu vào và đầu ra của bài toán tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông  (SGK)

Hoạt động 3 : củng cố (3’)

Nhắc lại khái niệm về bài toán, thế nào là đầu vào và đầu ra của bài toán.
Thế nào là xác định bài toán.

 

4.hướng dẫn về nhà (1’)
? Xác định đầu vào và đầu ra của bài toán : Tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông.
? Tự  đưa ra một bài toán rồi xác định đầu vào và đầu ra của bài toán đó.
Loading...
 Từ khóa: chương trình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Loading...
THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây