Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung |
Hoạt động 1: . Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước | |
Gv : : Nêu nhận xét Gv : : Có thể sử dụng lệnh lặp với số lần lặp chưa biết trước trong các chương trình lập trình . Sau đây ta xét câu lệnh và ví dụ trong TP Gv : : Giới thiệu cú pháp lệnh while … do ….; Gv : Xét ví dụ 3 Chúng ta biết rằng, nếu n càng lớn thì càng nhỏ, nhưng luôn luôn lớn hơn 0. Với giá trị nào của n thì < 0.005 hoặc < 0.003 ? Gv : đưa phim trong ví dụ 3 ) Gv : : giới thiệu chương trình mẫu sgk ( GV in chương trinh mẫu trên. Gv : : Chạy tay cho học sinh xem Gv : : Yêu cầu học sinh mở máy tính và mở chương trình ví dụ 3 ( giáo viên chuẩn bị chương trình mẫu và đưa lên các máy ) Hs : thực hiện Gv: Cho học sinh chạy chương trình trên máy G : Yêu cầu hs thay điều kiện sai_so = 0.003 thành 0.002 ; 0.001 ; 0.005 ; ... |
2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước Trong Pascal câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước có dạng: while <điều kiện> do <câu lệnh>; trong đó: - điều kiện thường là một phép so sánh; - câu lệnh có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép. Câu lệnh lặp này được thực hiện như sau: Bước 1 : Kiểm tra điều kiện. Bước 2 : Nếu điều kiện SAI, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại bước 1. Ví dụ 3. + Hs : Đọc ví dụ 3 + Hs : quan sát Với giá trị nào của n ( n>o ) thì < 0.005 hoặc < 0.003? Chương trình dưới đây tính số n nhỏ nhất để nhỏ hơn một sai số cho trước : uses crt; var x: real; n: integer; const sai_so=0.003; begin clrscr; x:=1; n:=1; while x>=sai_so do begin n:=n+1; x:=1/n end; writeln('So n nho nhat de 1/n < ',sai_so:5:4, 'la ',n); readln end. |
Hoạt động 2: Lặp vô hạn lần – Lỗi lập trình cần tránh |
|
+ Gv : Giới thiệu phần 3 + Gv : Khi viết chương trình sử dụng cấu trúc lặp cần chú ý tránh tạo nên vòng lặp không bao giờ kết thúc + Hs : Chú ý nghe + Gv :Chẳng hạn, chương trình dưới đây sẽ lặp lại vô tận: + Gv :Trong chương trình trên, giá trị của biến a luôn luôn bằng 5, điều kiện a<6 luôn luôn đúng nên lệnh writeln('A') luôn được thực hiện. Do vậy, khi thực hiện vòng lặp, điều kiện trong câu lệnh phải được thay đổi để sớm hay muộn giá trị của điều kiện được chuyển từ đúng sang sai. Chỉ như thế chương trình mới không "rơi" vào những "vòng lặp vô tận". |
3. Lặp vô hạn lần – Lỗi lập trình cần tránhKhi viết chương trình sử dụng cấu trúc lặp cần chú ý tránh tạo nên vòng lặp không bao giờ kết thúc.+ Hs : Chú ý nghe var a:integer; begin a:=5; while a<6 do writeln('A'); end. |
Hoạt động 3 : củng cố (3’) | |
- Giáo viên hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học. |
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn