© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Bài giảng tin học 8 - Học vẽ hình với phần mềm Geogebra

Thứ năm - 04/10/2018 02:02
Bài giảng tin học 8 - Học vẽ hình với phần mềm Geogebra
Tuần 23                                                                      Ngày soạn :11/02/2017
Tiết 43                                                                        Ngày dạy : 13/02/2017
 
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
 
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp HS
- Biết được ý nghĩa của hình học geogebra. Làm quen với phần mềm này như  khởi động, các thanh công cụ, các nút lệnh .. .
- Hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng
2. Kỹ năng
- Thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thằng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.
3. Thái độ
- Hứng thú và yêu thích môn học.
II/CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan.
 2. Học sinh:
Đọc tài liệu trước khi đến lớp.SGK,vở
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
a. Đặt vấn đề:
Ở chương trình lớp 6,7 các em đã được học rất nhiều phần mềm khác nhau. Bài học hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em thêm phần mềm nữa, đó là phần mềm học vẽ hình học động với phần mềm Geogebra
b. Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 1 : Em đã biết gì về GeoGebra?
Cho học sinh đọc thông tin SGK
? Em biết gì về phần mềm geogebra.
 Nếu biết hãy nêu một vài ví dụ.
 
? Phần mềm geogebra có đặc điểm gì?
Giáo viên giới thiệu lại cho học sinh nghe.
 Đặc điểm quan trọng nhất của phần mềm Geogebra là khả năng tạo ra sự gắn kết giữa các đối tượng hình học, được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc, song song. Đặc điểm này giúp cho phần mềm có thể vẽ được các hình rất chính xác và có khả năng tương tác như chuyển động nhưng vẫn giữ được mối quan hệ giữa các đối tượng.
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
- Phần mềm GeoGebra dùng để vẽ các hình hình học đơn giản như điểm, đoạn thẳng, đường thẳng ở lớp 7 em đã được học qua
Hoạt động 2: Làm quen với phần mềm Geogebra.
Giáo viên cho học sinh quan sát SGK và giới thiệu các bước.
GV: Để khởi động ta làm như thế nào?
GV: Ngoài cách này còn có cách nào nữa không?
 
 
 
 
GV: Màn hình của phần mềm GeoGebra tiếng Việt có những phần nào?
HS: trả lời
GV: Chốt kiến thức và yêu cầu hs ghi bài
 
 
GV: Em hiểu Bảng chọn là gì?
Chú ý rằng các lệnh trên bảng chọn không dùng để vẽ các đối tượng-hình. Các lệnh tác động trực tiếp với đối tượng hình học được thực hiện thông qua các công cụ trên thanh công cụ của phần mềm.
GV: .Thanh công cụ của phần mềm chưa các công cụ làm việc chính. Đây chính là các công cụ dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng.
 
GV- Khi nháy chuột lên một nút lệnh ta sẽ thấy xuất hiện các công cụ khác cùng nhóm.
- Mỗi công cụ đều có một biểu tượng riêng tương ứng. Biểu tượng cho biết công dụng của công cụ đó.
 
 
Thanh công cụ là gì ? Hãy nêu một lệnh bất kỳ trong thanh đó. (có thể cho HS lên bảng vẽ)
 
 pm2
 
GV: Công cụ di chuyển  pm3có ý nghĩa đặc biệt là không dùng để vẽ hoặc khởi tạo hình mà dùng để di chuyển hình. Với công cụ này, kéo thả chuột lên đối tượng (điểm, đoạn, đường, ...) để di chuyển hình này. Công cụ này cũng dùng để chọn các đối tượng khi thực hiện các lệnh điều khiển thuộc tính của các đối tượng này.
Có thể chọn nhiều đối tượng bằng cách nhấn giữ phím Ctrl trong khi chọn.
Chú ý: Khi đang sử dụng một công cụ khác, nhấn phím ESC để chuyển về công cụ di chuyển.
GV: Giới thiệu các công cụ liên quan đến đối tượng điểm
HS: Quan sát

 pm4
 
GV: Công cụ
pm5 dùng để tạo một điểm mới. Điểm được tạo có thể là điểm tự do trên mặt phẳng hoặc là điểm thuộc một đối tượng khác (ví dụ đường thẳng, đoạn thẳng).
GV: Thực hành cho hs quan sát
HS: Chú ý
GV: Yêu cầu HS nêu cách tạo
Cách tạo: chọn công cụ và nháy chuột lên một điểm trống trên màn hình hoặc nháy chuột lên một đối tượng để tạo điểm thuộc đối tượng này.
 
GV: Công cụ
pm6 dùng để tạo ra điểm là giao của hai đối tượng đã có trên mặt phẳng.
Cách tạo: chọn công cụ và lần lượt nháy chuột chọn hai đối tượng đã có trên mặt phẳng.
 
 
GV: Công cụ pm7 dùng để tạo trung điểm của (đoạn thẳng nối) hai điểm cho trước: chọn công cụ rồi nháy chuột tại hai điểm này để tạo trung điểm.
HS: Quan sát và ghi bài
 
 
GV: Giới thiệu các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng
Các công cụ pm8 , pm10pm9  dùng để tạo đường, đoạn, tia đi qua hai điểm cho trước.
 pmm

GV: Thao tác như sau: chọn công cụ, sau đó nháy chuột chọn lần lượt hai điểm trên màn hình.
Công cụ  sẽ tạo ra một đoạn thẳng đi qua một điểm cho trước và với độ dài có thể nhập trực tiếp từ bàn phím.
Thao tác: chọn công cụ, chọn một điểm cho trước, sau đó nhập một giá trị số vào cửa sổ có dạng:
pm13
Nháy nút áp dụng sau khi đã nhập xong độ dài đoạn thẳng.
Chú ý: Trong cửa sổ trên có thể nhập một chuỗi kí tự là tên cho một giá trị số.
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
a) Khởi động
Nháy chuột tại biểu tượng pm để khởi động chương trình.
 
b)  Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
Màn hình làm việc chính của phần mềm bao gồm bảng chọn, thanh công cụ và khu vực thể hiện các đối tượng.
 
  • Bảng chọn là hệ thống các lệnh chính của phần mềm Geogebra.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Thanh công cụ của phần mềm chứa các công cụ làm việc chính
 
 
 
 
 
c)  Giới thiệu các công cụ làm việc chính .
 
- Công cụ di chuyển pm3
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
* Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm
 
 
 
 
 
 
 
 
Công cụ
pm5 dùng để tạo một điểm mới.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Công cụ
pm6 dùng để tạo ra điểm là giao của hai đối tượng đã có trên mặt phẳng.
 
 
 
Công cụ
pm7 dùng để tạo trung điểm của (đoạn thẳng nối) hai điểm cho trước
 
 
 
 
 
*Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Công cụ pm12 sẽ tạo ra một đoạn thẳng đi qua một điểm cho trước và với độ dài có thể nhập trực tiếp từ bàn phím.
 
Hoạt động 3 : củng cố
-  Giáo viên hệ thống lại toàn bộ nội dung bài học.  
  1. Hướng dẫn về nhà
- Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi, Ôn lại các kiến thức chính đã học và luyện viết
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây