© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Bài giảng tin học 8 - Học vẽ hình với phần mềm Geogebra (TT)

Thứ năm - 04/10/2018 02:33
Bài giảng tin học 8 - Học vẽ hình với phần mềm Geogebra (TT)
Tuần 23                                                                                Ngày soạn :11/02/2017
Tiết 44                                                                                 Ngày dạy : 13/02/2017
 
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
 
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp HS
  • Biết được ý nghĩa của hình học geogebra. Làm quen với phần mềm này như  khởi động, các thanh công cụ, các nút lệnh .. .
  • Hiểu được các đối tượng hỡnh học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.
2. Kỹ năng
  • Thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thằng.
3. Thái độ
  • Hứng thú và yêu thích môn học.
II. PHƯƠNG PHÁP
  • Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm,nêu và giải quyết vấn đề.
III. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan.
 2. Học sinh:
Đọc tài liệu ở nhà trước khi
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.ổn định lớp: (1 phút)
2.Kiểm tra bài cũ:  (4 phút)
  • Phần mềm Geogebra dùng để làm gì?
  • Kể tên các thành phần chính.
 3.  Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 1 : Đối tượng hình học (15’)
 
GV: Em hiểu thế nào là đối tượng hình học?
HS: Trả lời
GV: Chốt kiến thức khái niệm đối tượng hình học
 
Giáo viên nêu các đối tượng phụ thuộc và cho biết ý nghĩa của nó.
GV:Em đã được làm quen với khái niệm quan hệ giữa các đối tượng.
Cho trước một đường thẳng, sau đó xác định một điểm "thuộc" đường thẳng này. Chúng ta có quan hệ "thuộc". Trong trường hợp này đối tượng điểm có quan hệ thuộc đối tượng đường thẳng.
GV: Cho trước hai điểm. Vẽ một đường thẳng đi qua hai điểm này. Chúng ta có quan hệ "đi qua". Trong trường hợp này đường thẳng có quan hệ và phụ thuộc vào hai điểm cho trước.
Một đối tượng không phụ thuộc vào bất kì một đối tượng nào khác được gọi là đối tượng tự do. Các đối tượng còn lại gọi là đối tượng phụ thuộc. Như vậy mọi đối tượng hình học trong phần mềm Geogebra đều có thể chia thành hai loại là tự do hay phụ thuộc.
 
GV: Phần mềm Geogebra cho phép hiển thị danh sách tất cả các đối tượng hình học hiện đang có trên trang hình.
 
GV: Các đối tượng hình đều có các tính chất như tên (nhãn) đối tượng, cách thể hiện kiểu đường, màu sắc, ....
 
GV: Để ẩn một đối tượng,ta  thực hiện thao tác nào?
HS: Trả lời
GV: B1: Nháy nút phải chuột lên đối tượng;
B2: Huỷ chọn Hiển thị đối tượng trong bảng chọn:
pm14

GV: Để làm ẩn hay hiện tên của đối tượng, thực hiện các thao tác nào?
HS: Trả lời
GV:  - Huỷ chọn Hiển thị tên trong bảng chọn.
       - Thay đổi tên của đối tượng
 
GV: Muốn thay đổi tên của một đối tượng, thực hiện các thao tác sau:
pm15
- Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình;
- Chọn lệnh Đổi tên trong bảng chọn:
Sau đó nhập tên mới trong hộp thoại:
pm16
- Nháy nút áp dụng để thay đổi, nháy nút Huỷ bỏ nếu không muốn đổi tên.
- Nháy nút áp dụng để thay đổi, nháy nút Huỷ bỏ nếu không muốn đổi tên.
 
 
GV: Để đặt/huỷ vết chuyển động cho một đối tượng trên màn hình thực hiện thao tác sau:
- Nháy nút phải chuột lên đối tượng;
- Chọn Mở dấu vết khi di chuyển
GV: Xoá đối tượng: Muốn xoá hẳn đối tượng, ta có thể thực hiện một trong các thao tác sau:
  1. Dùng công cụ pm3 chọn đối tượng rồi nhấn phím Delete.
  2. Nháy nút phải chuột lên đối tượng và thực hiện lệnh Xoá.
Chọn công cụ pm17 trên thanh công cụ và nháy chuột lên đối tượng muốn xoá.
3. Đối tượng hình học.
a)  Khái niệm đối tượng hình học
Một hình hình học sẽ bao gồm nhiều đối tượng cơ bản. Các đối tượng hình học cơ bản bao gồm: điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, tia, hình tròn, cung tròn.
b) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
Em đã được làm quen với khái niệm quan hệ giữa các đối tượng.
Sau đây là một vài ví dụ:
  • Điểm thuộc đường thẳng
 
 
 
 
 
 
  • Đường thẳng đi qua hai điểm
 
 
 
 
 
  • Giao của hai đối tượng hình học
 
 
 
 
c) Danh sách các đối tượng trên màn hình(5 phút)
 
Dùng lệnh Hiển thị ® Hiển thị danh sách đối tượng để hiện/ẩn khung thông tin này trên màn hình.
 
 
d) Thay đổi thuộc tính của đối tượng(5 phút)
Sau đây là một vài thao tác thường dùng để thay đổi tính chất của đối tượng.
  • ẩn đối tượng: (10 phút)
 Để ẩn một đối tượng, thực hiện các thao tác sau:
- Nháy nút phải chuột lên đối tượng;
- Huỷ chọn Hiển thị đối tượng trong bảng chọn:
 
 
  • ẩn/hiện tên (nhãn) của đối tượng: Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình;
- Huỷ chọn Hiển thị tên trong bảng chọn.
- Thay đổi tên của đối tượng:
 
 
 
 
 
 
 
- Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình;
- Chọn lệnh Đổi tên trong bảng chọn:
Sau đó nhập tên mới trong hộp thoại:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Để đặt/huỷ vết chuyển động cho một đối tượng trên màn hình thực hiện thao tác sau:
- Nháy nút phải chuột lên đối tượng;
- Chọn Mở dấu vết khi di chuyển.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hoạt động 2 : bài tập hình học (20’)
Gv: Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm Geogebra
Hs: + Kích đúp vào biểu tượng pm ở trên màn hình nền để khởi động phần mềm theo yêu cầu của giáo viên.
Gv: Yêu cầu HS vẽ các hình sau:
pm18
+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng để vẽ các cạnh của tam giác.
pm19

+ Cho trước 3 đỉnh A, B, C. Dựng đỉnh D của hình than ABCD dựa trên các công cụ đoạn thẳng và đường song song.
pm20
+ Cho trước 3 đỉnh A, B, C. Dựng đỉnh D của hình thang cân ABCD dựa trên các công cụ đoạn thẳng, đường thẳng, đường trung trực và phép biến đổi đối xứng qua trục.
 
 
 
Bài tập 1
- Vẽ hình tam giác
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Bài tập 2
- Vẽ hình thang
 
 
 
 
 
 
Bài tập  3
- Vẽ hình thang cân.
 
Hoạt động 3 : củng cố (3’)
  • GV củng cố lại nội dung bài học
  • Giải thích thắc mắc của học sinh
 
 
4.Hướng dẫn về nhà (2’)
  • Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi, ôn lại các kiến thức chính đã học và luyện viết, làm đi làm lại nhiều lần.
  • Học lý thuyết,
  • Đọc bài mới để giờ sau học

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây