© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Kể chuyện về lòng tự trọng

Thứ sáu - 22/02/2019 10:31
Khi ra ngoài đường, đôi lúc tôi vẫn thấy những con người có tấm lòng tự trọng. Câu chuyện tôi sắp kể ra đây là một trong những gương sáng đó.
Sáng chủ nhật tuần trước, tôi được mẹ dẫn đi chơi ở Suối Tiên. Trong lúc đang xếp hàng để mua vé, tôi chợt thấy một cậu bé khoảng chín tuổi có khuôn mặt khôi ngô trong bộ đồ cũ kỹ nhưng gọn gàng và sạch sẽ, tay cầm xấp vé số bước lại gần mẹ tôi và nói:
 
- Cô ơi! Mua giúp con mấy tờ vé số đi cô!
 
Mẹ tôi ít khi mua vé số nhưng chắc vì thương hại cậu bé nên đã mua một tờ. Khi đưa tờ giấy bạc hai chục ngàn để trả tiền vé số, thấy cậu loay hoay kiếm tiền lẻ để trả lại mười ngàn, mẹ tôi liền nói:
 
- Con cứ giữ luôn tiền không phải thối lại!
 
Cậu bé vẫn lấy ra đủ tiền để trả lại cho mẹ tôi và vui vẻ nói:
 
- Con cảm ơn cô. Con vẫn có đủ tiền để trả lại cô kia mà! Chúc cô may mắn.
 
Nhìn cậu bé đi về phía xa, mẹ quay lại nói với tôi:
 
- Đứa bé đó tuy nghèo và còn nhỏ nhưng đã có tấm lòng tự trọng thật đáng khen.
 
Trên đường về nhà, tôi vẫn nghỉ ngợi mãi về cậu bé đó. Lòng tự trọng đúng là không phân biệt giàu nghèo và tuổi tác phải không các bạn?
 
BÀI LÀM 2
 
Thiên tai ở Nhật Bản hồi năm ngoái khiến hàng trăm ngàn người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, đã có những câu chuyện cảm động về phẩm chất tốt đẹp của con người được đưa lên báo. Trong đó, có câu chuyện về lòng tự trọng của một cậu bé mà tôi sẽ kể dưới đây.
 
Tại một khu vực phân phát thực phẩm cho người bị nạn. Có một cậu bé khoảng chín tuổi với chiếc áo thun và quần đùi, đang đứng co ro ở cuối hàng chờ đến lượt mình. Người cảnh sát trực ở đó thấy vậy liền bước đến hỏi thăm. Thì ra cha mẹ và em của cậu đã bị sóng thần cuốn đi mất tích, cậu bé sống sót là nhờ lúc đó đang học ở trường. Người cảnh sát cởi chiếc áo khoác đưa cho cậu mặc cùng với khẩu phần thức ăn của mình. Ông ta nghĩ rằng trong cơn đói chắc cậu sẽ cầm lấy mà ăn ngấu nghiến. Nhưng không phải vậy. Cậu đã cầm khẩu phần ăn đó đem lên dãy bàn và đặt vào trong thùng thực phẩm và trở về chỗ cũ. Người cảnh sát ngạc nhiên hỏi vì sao cậu làm như vậy. Cậu bé trả lời:
 
- Bởi vì còn có nhiều người chắc đói hơn con. Bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú à.
 
Câu chuyện này tôi đọc đã lâu nhưng vẫn nhớ mãi câu nói của cậu bé đó. Đúng là nghịch cảnh có thể cướp đi nhiều thứ của con người. Nhưng những đức tính tốt đẹp như lòng tự trọng thì không bao giờ mất.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây