© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Nghỉ hè, em thường được về quê sống với nội. Hãy tả ngôi nhà của nội

Thứ tư - 23/10/2019 11:52
Ngôi nhà của nội
Ngôi nhà của nội
Nhà nội em thuộc một vùng sông nước đồng bằng Nam Bộ. Những ngày hè ba má em thường cho em về ở với nội. Có thể nói những tháng ngày ở với nội là những ngày vô cùng thú vị đối với em.
Đang ở trên thành phố trong ngôi nhà lầu khang trang đầy đủ tiện nghi hiện đại, giờ về sống ở một vùng quê thật có nhiều thay đổi. Những lần cùng ba má về vào những ngày lễ, ngày cưới xin, giỗ chạp trong thời gian ngắn, em chưa kịp nhận ra vẻ đẹp của ngôi nhà. Khi được sống trong căn nhà lá trong thời gian dài hơn, em mới khám phá được vẻ đẹp rất riêng về ngôi nhà của nội.

Căn nhà lá ba gian khiêm nhường nằm nép mình dưới bóng mát của những cây trái xum xuê. Gian giữa kê cái tủ thờ nhỏ màu cánh gián rất đẹp. Trên bàn thờ có đôi hạc, có lư hương, đèn kì bằng đồng sáng loáng. Đây là khu linh thiêng mà nội nói chúng tôi không được nghịch ngợm. Phía trước bàn thờ, nội đặt một bộ bàn ghế bằng tre để ngồi uống nước và tiếp khách mỗi khi có khách đến chơi nhà. Hai gian bên thì một gian là căn buồng nội ở. Gian còn lại để trống, kê một cái giường để mỗi khi ba má em về có chỗ ngủ. Nền nhà cao nhưng mái lại chẳng cao. Có lẽ vì vậy mà vào trong nhà rất mát. Cái mát tự nhiên của đất trời dễ chịu hơn nhiều cái mát được tạo ra bởi quạt máy. Xung quanh nhà đều là vườn cây. Còn gì hạnh phúc hơn khi được theo nội ra vườn cây, được hái những trái chín cây thơm phức, ăn vào ngọt lịm. Trên thành phố chẳng thiếu gì trái cây, nhưng được tự tay mình hái trái chín từ trên cây để ăn thì thật không có gì bằng, không có cầm giác nào sảng khoái hơn được. Nội dạy cho em từng loại cây trái khác nhau, cách chăm sóc từng loại cây. Và nội còn dạy cả cho em cách ăn từng loại trái. Em nghe nội giảng như nuốt lấy từng lời. Nhất định, trong những bài làm văn tả cảnh sắp tới, em sẽ có nhiều điều để viết. Những điều đó em được mắt thấy, tai nghe chứ không phải chỉ biết trên sách vở.

Sau những ngày hè, em trở lên thành phố nhưng hình ảnh về căn nhà lá của nội vẫn in sâu trong trí nhớ của tôi. Căn nhà lá bình dị khiêm nhường núp dưới bóng mát của vườn cây trái râm mát đáng yêu.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây