© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Bài dự thi ngày Tết trong em: Hương vị Tết quê

Thứ hai - 18/01/2021 11:35
Bài dự thi ngày Tết trong em: Hương vị Tết quê
Tết Nguyên Đán là ngày hội cổ truyền lớn, tưng bừng nhộn nhịp của cả dân tộc. Nhắc đến Tết có lẽ đứa trẻ như tôi nào cũng thích cũng háo hức, bởi cứ đến Tết là chúng tôi được mẹ sắm cho quần áo mới, được đi chơi, được thưởng thức nhiều món ăn ngon và đặc biệt nhất là được lì xì. Còn với riêng tôi, niềm vui lớn nhất trong ngày Tết là được trở về với mảnh đất Ninh Bình quê tôi, được thưởng thức những hương vị Tết rất riêng, rất “quê”.
Năm nào cũng vậy, chỉ chờ được nghỉ là tôi đã giục mẹ cho về quê ngay với ông bà. Quê tôi không xa lắm, chỉ cách Hà Nội chưa đầy trăm cây số. Ngồi trên xe ngắm cảnh trời đất dọc đường đi tôi đã cảm nhận được hết vẻ đẹp của mùa xuân. Nàng xuân trong bộ cánh xinh đẹp mà cũng thật kiều diễm, thổi làn gió trong lành, tươi mát đánh thức đất trời sau giấc ngủ dài.

Trên khắp các cành cây, đã thấy những chiếc lá xanh mới nhú, thoát khỏi lớp vỏ xù xì để đưa tay hứng lấy những tia nắng ấm áp đầu tiên. Bầu trời đã không còn xám xịt nữa mà cao xanh vời vợi. Mưa bụi nhè nhẹ bay, mưa giăng mắc trên từng lá cây, ngọn cỏ. Mưa làm cho vạn vật thêm tinh khôi, tươi mới. Những cành đào, cành mai được tắm mưa xuân càng thêm rực rỡ.

Không khí Tết đã tràn ngập trên từng thửa ruộng, từng con đường làng và tràn cả vào từng mái ngói đỏ ở quê tôi. Sáng 30, tôi được bà cho đi chợ Tết. Chợ quê nhỏ mà đầy đủ mặt hàng, nào mứt, nào hoa, nào bánh chưng xanh, nào gà, nào rau. Hai bà cháu chợt dừng chân ở một gánh bán rau mùi của một bà cụ. Tôi hít một hơi thật sâu. Chao ôi! Vẫn cái mùi hương quen thuộc ấy, mùi hương mà chỉ càn ngửi thấy thôi tôi đã liên tưởng tới không khí ngày Tết. Hương thơm không nồng đặc mà nó nhẹ và mát như đánh thức mọi giác quan.

Như thành tục lệ, chiều cuối năm bà tôi nấu một nồi nước thật lớn, bỏ mấy gói mùi già đã rửa sạch vào để dùng làm nước tắm. Bà bảo đó là phong tục “tắm Tất niên” rũ bỏ mọi nỗi buồn và những vận xui năm cũ, chào đón một năm mới may mắn và hạnh phúc hơn. Nước ấm và thơm làm tôi thấy lòng mình vui đến lạ.

Sáng mùng một, khi cả nhà thức giấc đã thấy thơm ngát mùi nước lá mùi. Bà bảo tôi rửa mặt để lấy may, đón những điều tốt đẹp. Tôi cầm tay bà nhúng xuống chậu nước rồi áp vào má mình, sau đó tôi lại đưa tay mình xuống chờ cho ấm rồi vuốt lên má, lên tóc bà. Hai bà cháu nhìn nhau cười rạng rỡ.

Với tôi niềm hạnh phúc lớn nhất là khi ông bà và cả gia đình tôi luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc. Ước gì bà sống mãi như thế để năm nào tôi cũng được tắm nước lá mùi bà đun!

Tết trong tôi là thế, đơn sơ nhưng ấm áp và tràn đầy tình thương. Lòng tôi lâng lâng nhìn cây đào ra hoa trước nhà, hân hoan đón xuân về mang theo những tia nắng ấm áp, xoá tan đi cái giá lạnh của mùa đông rét mướt. Cầu chúc cho tôi, cho bố mẹ ông bà và cho tất cả mọi người một năm mới an khang thịnh vượng!

Phạm Hải Yến Nhi

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây