© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Dựa vào ý của bài thơ Trâu đồi của Ngô Văn Phú, em hãy viết bài văn tả đàn trâu trở về trại trong một buổi chiều êm ả ở nông thôn

Thứ năm - 19/04/2018 05:06
Dựa vào ý của bài thơ Trâu đồi của Ngô Văn Phú, em hãy viết bài văn tả đàn trâu trở về trại trong một buổi chiều êm ả ở nông thôn
Ai thổi sáo gọi trâu đâu đó
Chiều in nghiêng trên mảng núi xa  
Con trâu trắng dẫn đàn lên núi
Vểnh đôi tai, nghe sáo trở về
 
Trâu đực chạy rầm rầm như hổ
Trâu thiến rong từng bước hiền lành
Cổ lừng lừng như chum như vại
Móng hến hằn in mép cỏ xanh
 
Những chú nghé lông tơ mũm mỉm
Mũi phập phồng dính cánh hoa mua
Cổng trại mở, trâu vào chen chúc.
Chiều rộn ràng trong tiếng nghé ơ.

(Ngô Văn Phú)

Thế là hoàng hôn đã xuống, những tia nắng yếu ớt in nghiêng trên mảng núi xa xa. Tiếng sáo ngân vang, đàn trâu vểnh tai nghe rồi rình rịch kéo về.
 
Cả con đường đường như cũng rung chuyển theo bước chân của chúng... Đi đầu đàn là con trâu trắng, sừng cong và giương ra phía trước có vẻ oai phong lắm. Đằng sau nó là rộn ràng trâu đực, trâu thiến và nghé con mủm mỉm. Trâu đực to, khỏe, chúng chạy rầm rầm như hổ săn mồi. Còn trâu thiến thì thong thả từng bước, cổ của chúng lừng lững như chum vại, bụng no tròn như cái trống, móng chân như cái vỏ hến to hằn lên mép cỏ non xanh. Chúng lững thững từng bước nặng nề, đi lang thang như không mục đích, cái đuôi lắc lư theo nhịp bước đi. Bóng sừng trâu in dưới ánh hoàng hôn, kéo dài lan giữa con đường về trại. Dễ thương nhất là lũ nghé con thơ ngây. Chúng như mang theo ánh hoàng hôn về trong bộ lông tơ mịn màng, mát dịu. Những cái mũi xinh xắn của lũ nghé như những cánh hoa mua, nó đã mang theo hương vị thoang thoảng của cao nguyên, đồng nội. Tất cả cùng tiên về trại, thình thịch như đất trời rung chuyển. 
 
Hãy xem cảnh trang trại náo động đến dường nào! cổng trại đã mở toang để đón chờ đàn trâu trở về. Máng rơm, máng nước đều đầy ắp, chực sẵn. Đàn trâu đã về đến đầu ngõ, chúng tiến bước vào giữa những bụi hoa nắng đã nở tràn trên khắp lối đi. Những bụi hồng rạng rỡ đón chào. Đàn gà tơ trên chuồng cũng phải tỉnh giấc, kêu tục... tục, những chị gà mái thầm thì bàn nhau sẽ thức thâu đêm để lo cho việc ngày mai đẻ trứng. Đàn trâu chen chúc vào chuồng rồi ung dung uống nước, chúng lim dim và đánh một giấc ngon lành.
 
Đàn trâu thật đáng yêu. Chúng là niềm vui của người lao động. Trâu đem lại lợi ích cho mọi nhà. Trâu là bạn của nhà nông.
© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây