© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Kể lại câu chuyện cây khế

Thứ sáu - 22/02/2019 10:04
- Kể lại câu chuyện cây khế
- Kể lại chuyện cây khế theo lời kể của người em. Có thể vận dụng sự sáng tạo trong cách kể và kết cục.
- Kể lại chuyện cây khế theo lời kể của người anh. Có thể vận dụng sự sáng tạo trong cách kể và kết cục.
Kể lại câu chuyện cây khế
 
Em đã đọc rất nhiều truyện nhưng câu chuyện cây khế đã để lại cho em nhiều ấn tượng nhất. Chuyện là thế này:  Ngày xưa, có hai anh em, cha mẹ mất sớm, người anh chiếm hết mọi tài sản, chỉ cho người em một mảnh vườn nhỏ, có cây khế. Người em làm thuê kiếm sống và chăm sóc cây khế, khế ra hoa kết trái. Một hôm có một con chim đại bàng đến ăn khế. Người em buồn rầu than thở với chim. Nghe vậy đại bàng liền nói: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, đem đi mà đựng!”.
 
Nghe lời chim dặn, người em may một cái túi ba gang và đại bàng đến chở người em ra một cái đảo lấy đầy một túi ba gang vàng rồi leo lên lưng chim trở về nhà. Từ đó, người em trở nên giàu có nhất vùng.
 
Người anh biết chuyện và đề nghị đổi cây khế của tôi với gia tài của anh. Người em đồng ý. Rồi đại bàng cũng đến ăn khế. Người anh giả vờ than thở và cũng được đại bàng nói những lời như đã nói với người em trước đây. Hắn liền may cái túi mười hai gang rồi đại bàng đến chở hắn ra đảo vàng. Hắn cố nhét thật đầy cái túi mười hai gang và cố nhét vào trong người rồi kéo lê túi vàng leo lên lưng chim.. Khi về, qua giữa biển vì chở quá nặng nên đại bàng nghiêng cánh người anh và túi vàng rơi xuống biển, kết thúc cuộc đời của một kẻ tham lam.
 
Kẻ tham lam có một kết cục bi đát. Câu chuyện để lại cho chúng ta một bài học quý giá trong cuộc đời, đó là “Tham thì thâm”.
 
Kể lại chuyện cây khế theo lời kể của người em. Có thể vận dụng sự sáng tạo trong cách kể và kết cục.
 
Nhà tôi có hai anh em, bố mẹ mất sớm. Anh tôi tính tình không rộng rãi, nên chỉ cho tôi khoảnh đất nhỏ có một cây khế. Thế là hằng ngày, ngoài việc trồng trọt trên mảnh đất tí tẹo và sống trong căn chòi ọp ẹp, tôi còn chăm sóc cây khế cẩn thận. Một buổi sáng đẹp trời, tôi chuẩn bị hái khế mang ra chợ bán thì một đàn chim lạ, không biết từ đâu kéo đến đậu kín cây. Nhìn chúng bới từng quả khế vàng mọng, mà lòng tôi đau nhói. Tôi than thở: “Cuộc sống ta chỉ trông nhờ vào cây khế. Chim ăn hết ta lấy gì sinh sống!” Nghe vậy một con đầu đàn liền nói: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, đem đi mà đựng!”. Lòng tôi phấn chấn, tưởng mình đang nằm mơ.
 
Đúng giờ, chim Thần chở tôi ra đảo lấy vàng. Tôi lấy đủ số theo lời dặn của chim và trở về nhà. Từ đó cuộc sống của tôi khá hơn rất nhiều. Anh tôi biết chuyện và đề nghị đổi cây khế lấy gia tài của anh. Muốn anh giàu có, tôi đã đổi và dặn anh làm y như vậy. Vài hôm sau, tôi nghe tin anh đã chết vì lấy quá nhiều vàng khiến chim bị gãy cánh trên đường bay về.
 
Thật buồn khi anh tôi không còn nữa, nhưng đó cũng là một bài học để răn đe những kẻ có lòng tham không đáy.
 
Kể lại chuyện cây khế theo lời kể của người anh. Có thể vận dụng sự sáng tạo trong cách kể và kết cục.
 
Gia đình tôi có hai anh em, cha mẹ mất sớm, tôi là anh lại có gia đình nên phải sống riêng. Vợ tôi thật có lí khi bảo rằng: gia tài của cha mẹ phải là của tôi vì tôi là anh cả, lo thờ cúng cha mẹ.
 
Từ đấy, gia đình tôi sống đầy đủ và sung túc. Em tôi chỉ có mảnh đất nhỏ và cây khế, có lẽ cũng sống được qua ngày, chú ấy cần cù và chăm chỉ lắm. Một hôm tôi nghe mọi người trong vùng bàn nhau về sự giàu có bất ngờ của em tôi. Tôi đến thăm nó để biết sự thật. Sau khi nghe em kể toàn bộ câu chuyện, như một giấc mơ, tôi vội đề nghị em đổi cả gia tài của mình để lấy cây khế của em. Tôi làm đúng như em tôi đã làm, tôi chăm sóc cây khế đến ngày hái quả. Hôm ấy, cả đàn chim Thần đến ăn khế. Tôi ngồi dưới gốc cây giả vờ than khóc. Quả nhiên con đầu đàn bảo tôi hãy mang túi ba gang để đựng vàng. Tôi chợt nghĩ, dại gì không may túi lớn hơn để đựng được nhiều vàng. Do đó, tôi đã may túi 12 gang. Đến đảo, tôi thấy vàng bày la liệt, tôi tha hồ hốt đầy túi và nhét thêm vào người. Trên đường về giữa biển,  chim mỏi cánh van nài tôi bỏ bớt. Tôi tiếc quá không bỏ được, chim không thể gượng nổi chao nghiêng cánh. Thế là tôi cùng túi vàng rơi xuống và không còn biết gì nữa cả.
 
Tỉnh lại tôi thấy mình nằm trên một hoang đảo, ngoài khơi là những chú cá voi to khoẻ bơi lội tung tăn. Có lẽ tôi đã được một con cá voi tốt bụng cứu giúp. Trải qua sự việc này, tôi thấy mình thật dại dột đã để lòng tham làm mờ lí trí, tôi đã rút ra được bài học đích đáng cho mình. Từ đó, tôi phải sống cô đơn, lẻ loi trên hoang đảo. Xin nhắn nhủ đến các bạn đừng bao giờ như tôi nhé!

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây